Sau một thời gian dài gây tranh cãi, mới đây Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 21 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư. Theo đó, các dự án chung cư thương mại được phép xây dựng các căn hộ có diện tích tối thiểu là 25m2.

Bộ Xây dựng bất ngờ cho phép xây dựng căn hộ 25m2

Thông tư số 21/2019/TT-BXD

Thông tư số 21/2019/TT-BXD về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư (QCVN 04:2019/BXD) được Bộ Xây dựng ký quyết định ban hành có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/07/2020.

Theo Thông tư này, tại một dự án, căn hộ chung cư có diện tích sử dụng tối thiểu không nhỏ hơn 25m2.

Đồng thời, số căn hộ có diện tích nhỏ hơn 45m2 có tỷ lệ không vượt quá 25% tổng số căn hộ của dự án.

Ngoài ra, phòng ngủ trong căn hộ chung cư phải có diện tích sử dụng không được nhỏ hơn 9m2, phải được chiếu sáng tự nhiên và đảm bảo thông thoáng.

Nhiều ý kiến trái chiều

Trước đó, vấn đề cho cấp phép xây dựng cho những căn hộ chung cư diện tích 25m2 hay không đã được đem ra thảo luận không ít lần. Nhiều ý kiến cho rằng, việc có quá nhiều căn hộ nhỏ tại 1 dự án chung cư thương mại sẽ tạo thành các “khu ổ chuột” trên cao, phá vỡ quy hoạch chung của địa phương và ảnh hưởng đến các vấn đề khác như: sự gia tăng dân số, áp lực về hạ tầng giao thông…

Một số chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho rằng, việc cấp phép cho căn hộ diện tích 25m2 là trái với định hướng mà một số thành phố lớn như TP.HCM hay Hà Nội đang thực hiện là giãn dân ra khu vực ngoại thành.

Trong khi đó, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam – ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, việc các dự án chung cư trở thành “khu ổ chuột” trên cao hay có nhếch nhác hay không còn phụ thuốc vào nhiều yếu tố như: Thiết kế hạ tầng, chất lượng xây dựng, chất lượng hoàn thiện, dịch vụ, quản lý vận hành…

Ông Đính chia sẻ thêm, bản thân từng đi thăm quan nhiều quốc gia lân cận như: Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore… tại những đất nước này, các dự án chung cư có căn hộ 25m2 là không hề hiếm. Điểm chung của những dự án đó là có hạ tầng đáp ứng rất hoàn thiện – một điểm mà chúng ta cần học hỏi.

(Nguồn Tổng hợp)