Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Ninh Thuận về đề xuất về việc khảo sát, bổ sung lập quy hoạch cảng hàng không dân dụng Thành Sơn.

ninh-thuan-lap-quy-hoach-cang-hang-khong-dan-dung-thanh-son

Bổ sung quy hoạch sân bay Thành Sơn thành cảng hàng không lưỡng dụng kết hợp phục vụ kết hợp phục vụ quân sự và dân dụng

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam tổ chức lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Việc thực hiện quy hoạch cảng hàng không dân dụng Thành Sơn – Ninh Thuận cần đảm bảo tuân thủ quy định của Luật Quy hoạch, và dự trên việc nghiên cứu hệ thống cảng hàng không, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không.

Đồng thời, việc bổ sung quy hoạch cảng hàng không Thành Sơn vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc tế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cần đảm bảo phù hợp với với nhu cầu hiện tại, mục tiêu và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo đó, cảng hàng không Thành Sơn được quy hoạch với vai trò là cảng hàng không lưỡng dụng kết hợp phục vụ quân sự và dân dụng, sân bay quân sự cấp 1.

Toạ lạc tại thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, sân bay Thành Sơn có quy mô khoảng 20km, có đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn tĩnh không và an toàn hành lang bay với đầy đủ hệ thống thông tin liên lạc phục vụ bay hoà mạng quốc gia.

Sân bay này có 2 đường cất hạ cánh dài hơn 3.000m, có thể đón tàu bay Airbus 321, tàu bay Fokker70, ATR72 hoặc tương đương. Sân bay đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C theo phân loại của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, có thể khai thác các đường bay thương mại tới Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng…

Hiện tại sân bay Thành Sơn có 2 đường lăn, một đường chỉ sử dụng một phần phục vụ mục đích quân sự, đường lăn còn lại không sử dụng.

Quy hoạch cảng hàng không Thành Sơn là nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách du lịch và các nhà đầu tư tới các cơ sở kinh tế, du lịch đang ngày càng tăng nhanh tại Ninh Thuận. Theo ước tính, mỗi năm có tới 5 triệu lượt người tới thăm tỉnh Ninh Thuận. Do đó, Ninh Thuận là một thị trường lớn để xây dựng và phát triển ngành hàng không.

Bên cạnh đó, bởi nhận ra tiềm năng phát triển của tỉnh Ninh Thuận với ngành hàng không, nhiều địa phương đã đề xuất chuyển một số càng hàng không nội địa thành cảng hàng không quốc tế. Điển hình có Buôn Ma Thuột, Liên Khiêng, Tuy Hoà. Bổ sung các cảng hàng không sân bay mới tại Hà Tĩnh, Cao Bằng, Ninh Thuận, Bạc Liêu.