Khu để xe là một trong những hạng mục quan trọng khi thi công xây dựng một công trình. Dưới đây, hãy cùng bất động sản ODT tìm hiểu những biện pháp thi công nhà để xe đẹp, hiện đại và tiết kiệm chi phí.

biện pháp thi công nhà để xe

Biện pháp thi công nhà để xe

Hiện nay, có 2 biện pháp thi công nhà để xe là thi công bằng bê tông cốt thép và thi công bằng khung thép tiền chế. Mỗi biện pháp có ưu và nhược điểm riêng. Tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng và kinh phí, nhà thầu sẽ lựa chọn phương án phù hợp.

Thi công nhà để xe bằng bê tông cốt thép

Đây là giải pháp có từ lâu và còn được sử dụng hiện nay. Thi công nhà gửi xe bằng bê tông cốt thép có ưu điểm là chắc chắn, bền vững, chịu được lực ép lớn. Tuy nhiên, biện pháp cần nhiều chi phí và thời gian xây dựng. Các tầng hầm để xe bằng bê tông cốt thép thường thấy ở các toà nhà chung cư, trung tâm thương mại.

Thi công nhà để xe bằng khung thép tiền chế

Biện pháp thứ hai là sử dụng khung thép tiền chế. Biện pháp này giúp nhà để xe có thiết kế nhỏ gọn và tính thẩm mỹ cao. Ngoài ra, sử dụng khung thép tiền chế còn giúp việc thi công diễn ra nhanh chóng và tiết kiệm chi phí thuê nhân công. Ngoài ra, khung thép tiền chế còn có tác dụng chống nóng, cách âm tốt cho nhà gửi xe. Biện pháp này phù hợp với những nhà để xe được thiết kế, xây dựng độc lập.

Các bước thi công nhà để xe

Chuẩn bị nguyên vật liệu

Chuẩn bị khung thép với kích thước phù hợp với kích thước nền nhà để xe. Nguyên liệu tiếp theo trong thi công nhà để xe là tôn lợp mái. Có 3 loại tôn phổ biến trên thị trường hiện nay là tôn thường, tôn có lớp cách nhiệt và tôn nhựa lấy sáng. Mỗi loại có chi phí và đặc điểm khác nhau. Trong đó, tôn có lớp cách nhiệt là loại tôn cao cấp, giúp chống nóng hiệu quả cho nhà để xe.

Thi công nhà để xe

Sau bước chuẩn bị nguyên vật liệu, nhà thầu sẽ thiết kế bản vẽ gia công và bản vẽ kiến trúc làm căn cứ để tiến hành các bước tiếp theo.

Sau đó, hàn, gắn, nẹp, định hình khung thép vào những vị trí cố định như trong bản vẽ. Bước cuối cùng là lắp dựng khung thép, hoàn thiện nhà gửi xe.

Những lưu ý khi thi công nhà gửi xe

Khi thi công nhà gửi xe, nhà thầu và đơn vị thi công cần đảm bảo những yếu tố sau:

  • Thi công nhà để xe cần phù hợp và đảm bảo an toàn. Tiến hành lần lượt các bước gồm lắp khoang giằng cứng, lắp hệ thống cột, giằng mái, kèo,… Không được bỏ qua bước nào.
  • Đảm bảo tính thẩm mỹ của công trình. Nhà để xe cần phù hợp với cảnh quan chung.
  • Lưu ý vấn đề thoát nước nhà gửi xe. Tầng hầm gửi xe cần thiết kế thấp hơn mặt đường để tránh tình trạng ngập úng vào mùa mưa.

Trên đây là hai biện pháp thi công nhà để xe. Tuỳ thuộc vào quy mô công trình, nhu cầu sử dụng, mặt bằng xây dựng, yêu cầu thiết kế kỹ thuật và kinh phí, chủ đầu tư sẽ lựa chọn biện pháp phù hợp hoặc sử dụng song song.