Bạn đang cần tìm mẫu biên bản bàn giao nhà cho thuê? Bạn không biết cách viết văn bản chứng từ này như thế nào? Bất động sản ODT sẽ chia sẻ những thông tin liên quan đến biên bản bàn giao nhà cho thuê để mọi người tham khảo. 

1. Biên bản bàn giao nhà cho thuê là gì?

biên bản bàn giao nhà cho thuê là gì

Biên bản bàn giao nhà cho thuê là một văn bản chứng từ quan trọng được lập ra giữa biên thuê nhà và bên cho thuê nhà để đảm bảo sự tin cậy, chính xác và hoàn thiện trong giao dịch bàn giao nhà cho thuê. 

Biên bản này nhằm ghi lại và xác nhận lại công việc bàn giao nhà cho thuê, thể hiện các thông tin liên quan đến căn nhà cho thuê, bên cho thuê và bên thuê nhà. Văn bản này đảm bảo việc bàn giao nhà cho thuê được thực hiện đúng theo quy định, bảo vệ quyền lợi của mỗi bên và là cơ sở để đối chiếu khi tiến hành trao trả lại nhà cho thuê. Các điều khoản trong biên bản cần phải rõ ràng, cụ thể để tránh những rủi ro, không đáng có về sau. 

2. Nội dung và hướng dẫn viết biên bản bàn giao nhà cho thuê

Biên bản bàn giao nhà cho thuê cần đảm bảo đầy đủ các thông tin nội dung sau đây: Quốc hiệu, tiêu ngữ; tên biên bản; thông tin bên thuê và bên cho thuê (gồm họ tên, địa chỉ, chứng minh nhân dân, số điện thoại liên hệ, giới tính...); diện tích nhà ở, số phòng cho thuê, đặc điểm căn hộ; danh sách tên thiết bị, đồ vật, nội thất cho thuê cùng với nhà ở; thời gian bàn giao nhà cụ thể. Cuối cùng là cam kết và chữ ký của các bên. Dưới đây là hướng dẫn viết biên bản bàn giao nhà cho thuê bạn cần biết:

2.1. Thông tin các bên 

Biên bản bàn giao nhà cho thuê cần có thông tin của các bên, gồm:

  • Bên cho thuê: Là bên sở hữu nhà ở, có giấy tờ pháp lý.
  • Bên thuê: Bên cần tìm và thuê nhà, trả tiền cho bên cho thuê với chi phí và thời gian quy định. 
  • Bên thứ ba: Người giới thiệu hoặc người môi giới.

Các bên sẽ ghi những thông tin cụ thể như:

  • Họ và tên 
  • Chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân 

Ngoài ra, văn bản này còn có một số thông tin không bắt buộc như số điện thoại, cách thức liên hệ, mã số thuế, tuổi tác, nghề nghiệp, giới tính... để các bên có thể liên lạc với đối phương khi cần thiết. 

2.2. Nội dung biên bản 

Đây là nội dung liên quan đến căn nhà cho thuê, cần phải ghi càng chi tiết, đầy đủ thì càng tốt.

  • Vị trí địa lý, địa chỉ của căn nhà
  • Diện tích cho thuê 
  • Số tầng, diện tích sử dụng 
  • Thống kê danh sách các trang thiết bị, nội thất, vật dụng có sẵn trong nhà mà bên cho thuê cho bên thuê nhà được quyền sử dụng: Máy giặt, điều hoà, bình nóng lạnh, tủ lạnh. 
  • Thời hạn cho thuê 
  • Thời gian bàn giao nhà cho thuê 
  • Thời hạn sử dụng nhà cho thuê 
  • Kinh phí, giá trị cho thuê, hình thức thanh toán

2.3. Cam kết và chữ ký của các bên 

Sau khi đã ghi nội dung, thông tin về nhà cho thuê, các bên cần có mục cam kết và chữ ký. Điều này xác nhận các bên đã đọc và xem biên bản cẩn thận và đồng ý với các điều khoản trên. Bên cạnh đó, nó cũng là cơ sở để giải quyết các rắc rối, tranh chấp có thể xảy ra sau này.

3. Tải mẫu biên bản bàn giao nhà cho thuê

Tải mẫu biên bản bàn giao nhà cho thuê 

Tải về tại đây.

4. Lưu ý cần nhớ 

4.1. Yêu cầu về bố cục 

Biên bản bàn giao nhà chỉ có giá trị pháp lý khi có bố cục chuẩn xác, nội dung đầy đủ, đúng quy định. Không được bỏ sót bất cứ nội dụng bắt buộc nào trong văn bản, bao gồm: quốc hiệu và tiêu ngữ, tên văn bản, thời gian biên bản lập ra, thành phần tham gia, nội dung chi tiết, thủ tục xác nhận (chữ ký và đóng dấu). Ngoài ra, kiểu chữ và kích cỡ cũng cần đúng quy định và chuẩn chỉnh.

4.2. Yêu cầu về nội dung 

Nội dung trong biên bản cần chính xác về số liệu, thông tin và con số. Cụ thể, những thông tin như số phòng cho thuê, diện tích nhà, thời gian cho thuê, số lượng và hiện trạng trang thiết bị, đồ dùng, vật dụng trong nhà,... cần đảm bảo không xảy ra sai sót. 

4.3. Yêu cầu về chất lượng 

Biên bản bàn giao nhà cần đảm bảo:

  • Tính xác thực: Biên bản bàn giao nhà cho thuê cần đảm bảo tính xác thực. Mọi dấu hiệu gian dối đều không được chấp nhận. 
  • Tính hoàn thiện: Cần đảm bảo các mục hoàn thiện và không xảy ra sai sót nào.
  • Tính cố định: Sau khi biên bản được ký kết, mọi điều khoản không được thay đổi. Nếu có thay đổi thì phải lập một biên bản khác. 
  • Tính tin cậy: Thông tin kê khai trong văn bản cần đảm bảo sự tin cậy. 

4.3. Kiểm tra các hạng mục trước khi nhận nhà và ký biên bản

Chủ nhà và bên cho thuê nhà cần phải kiểm tra các hạng mục trong biên bản một cách cẩn thận, kết hợp đo đạc thực tế diện tích nhà để đối chiếu với số liệu trong biên bản, kiểm tra tình trạng nhà ở, hệ thống cửa,... trước khi ký kết và hoàn thiện các thủ tục bàn giao nhà.