Quý I năm 2021, thị trường bất động sản Hà Nội gần như không có nguồn cung mới, các căn hộ được bán ra chủ yếu là những căn hộ còn tồn từ năm 2020.

Bất động sản Hà Nội khan nguồn cung mới

Nguồn cung bất động sản tại Hà Nội 

Thị trường bất động sản Hà Nội trong quý 1 năm 2021 hầu như không có lượng hàng mới cung cấp ra thị trường, thị trường chủ yếu bán các căn hộ còn tồn từ năm 2020 thuộc phân khúc trung và cao cấp. Sản phẩm căn hộ tập trung các khu vực Tây, Nam Hà  Nội, khu vực bờ Bắc Sông Hồng.

Theo số liệu thống kê từ Sở xây dựng TP. Hà Nội, trong quý I năm 2021 Hà Nội với 10 dự án được cấp chứng nhận đủ điều kiện bán hàng với 5.658 căn hộ và 1.404 nhà thấp tầng.

So với quý I năm 2019, lượng cung đủ điều kiện bán hàng chỉ đạt 24.6%. Trong khi đó, con số này đạt 36.8% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm này phần lớn được chào bán từ Quý IV năm 2020, một phần chưa được chào bán ra thị trường.

Theo khảo sát của Hội môi giới bất động sản Việt Nam, tỷ lệ hấp thụ của căn hộ bình dân tại thị trường bất động sản Hà Nội cao nhất đạt 44.3%, mức thấp nhất từ trước tới nay do các sản phẩm này được đánh giá năm ở những khu vực không hấp dẫn. Đây là phân khúc căn hộ được đánh giá là khó bán và đạt tỷ lệ hấp thụ rất thấp chỉ khoảng 15.3% với giá bán trên 35 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, tình trạng bán cắt lỗ của các nhà đầu tư xuất hiện, kể cả một số sản phẩm nằm ở các dự án chất lượng tốt tại phân khúc cao cấp.

Một số dự án nhà thấp tầng trước đó đã đủ điều kiện tham gia thị trường cũng đang tiếp tục giới thiệu chào bán sản phẩm. Bên cạnh đó phân khúc nhà thấp tầng cũng xuất hiện một số sản phẩm mới nhưng tập trung chủ yếu ở Hoài Đức, Đông Anh và Gia Lâm.

Mặc dù ít hàng và có nhu cầu lớn nhưng mức tiêu thụ ở phân khúc nhà thấp tầng cũng chỉ đạt mức trung bình 63.6%. Trong khi đó, giá ở phân khúc này rất cao, bình quân khoảng 10 tỷ đồng/căn. Do giá bán có xu hướng tăng mạnh nên lượng chào bán lại sản phẩm ở phân khúc này diễn ra khá sôi động.

Về giá cả, giá bán căn hộ bình dân và trung cấp không có biến động. Giá bán nhà ở thấp tầng tăng khoảng 20% so với Quý IV năm 2020, dao động trong khoản 80-90 triệu đồng/m2. Đây là nhận định của Hội môi giới bất động sản Việt Nam.

Cũng theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam, trong quý I năm 2021 giá đất tại các khu vực vùng ven hiện đang bị đẩy lên khoảng 50-60% so với quý IV năm 2020, có những nơi tăng 100%. Một số khu vực như Đông Anh, Long Biên, Gia Lâm hiện tượng mua bán, giao dịch đất đai diễn ra khá sôi động, nhộn nhịp do Hà Nội có thông tin chuẩn bị công bố quy hoạch đô thị ven sông Hồng. Do chuẩn bị lên quận, nên giá đất tại các vùng ven đô đang ở ngưỡng 30 - 50 triệu đồng/m2.