Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV (Saigontourist) được cho thuê 10 cơ sở nhà đất nhưng chưa sử dụng, sử dụng không đúng mục đích, không đúng quy định. Vì vậy, Thường trực Ban chỉ đạo 167 đã tham mưu UBND TP.HCM thu hồi quyết định cho thuê đất.

Nhiều vi phạm khi thuê đất, Saigontourist bị thu hồi 10 cơ sở nhà đất

Đã nhiều lần nhắc nhở và yêu cầu xử lý

Phát biểu tại buổi giám sát, báo cáo của Thường trực Hội đồng Nhân dân thành phố với Sở Tài chính, Trưởng phòng Quản lý công sản – Ông Ngô Quang Vinh cho biết: Thường trực Ban chỉ đạo 167 đã tham mưu UBND thành phố ban hành quyết định thu hồi 10 cơ sở nhà, đất do Saigontourist quản lý. Sau thu hồi sẽ giao toàn bộ cho Trung tâm quản lý nhà và giám định xây dựng - Trung tâm phát triển quỹ đất địa phương quản lý.

Trước đó, vào năm 2017 Thanh tra Thành phố đã có kết luận về việc thanh tra toàn diện Saigontourist. Kết luận chỉ rõ, các địa chỉ cho thuê chưa đúng quy định, sai mục đích sử dụng đất và để đất trống.

Thực hiện theo chỉ đạo của TP.HCM, thường trực Ban chỉ đạo 167 đã hai lần gửi công văn yêu cầu Saigontourist khẩn trương rà soát toàn bộ các địa chỉ nhà, đất do đơn vị này và các công ty trực thuộc đang quản lý, sử dụng để báo cáo tiến độ thực hiện phương án phê duyệt cũng như đề xuất phương án xử lý. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, thành phố chưa nhận được văn bản phản hồi.

Lãnh đạo Sở Tài chính cho biết, công tác quản lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước hiện nay đã có nhiều thay đổi. Trong quá khứ, quỹ nhà, đất sử dụng vào mục đích nhà làm việc, sản xuất, kinh doanh thuộc quyền sở hữu Nhà nước sẽ do UBND thành phố giao cho các tổ chức có chức năng cho thuê nhà, đất tại địa phương tạm quản lý như Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà thành phố; Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận, huyện; Công ty TNHH MTV Kho bãi thành phố… và thực hiện theo phương án được UBND TP phê duyệt.

Trước khi các công ty nói trên tiến hành cổ phần hóa, UBND TP.HCM đã thành lập Trung tâm quản lý nhà và Giám định xây dựng (Trung tâm). Đây là đơn vị sự nghiệp công lập; chịu sự quản lý và chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Sở Xây dựng; có trách nhiệm phối hợp với các bên có liên quan trong việc vận hành quỹ nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố.

Sau hơn 2 năm hoạt động, Trung tâm đã hoàn tất công tác kiểm tra và lập hồ sơ của 1.069 địa chỉ nhà, đất. Nhưng qua tra soát giữa hồ sơ và kết quả thực địa lại có xuất hiện sự sai khác về diện tích đất, sàn sử dụng; hiện trạng sử dụng đất chỉ ghi chung là kinh doanh chứ không nêu rõ cụ thể là cho cá nhân, tổ chức nào thuê, thời hạn hợp đồng… Sở Tài chính đề nghị Trung tâm nhanh chóng cập nhật đầy đủ thông tin để báo cáo UBND TP.HCM.

Về tình hình kinh doanh của Saigontourist, doanh thu 6 tháng đầu năm 2020 giảm 63,3% so với cùng kỳ năm trước, ước đạt gần 1.224 tỷ đồng. Sau khi khấu trừ các chi phí, công ty chịu lỗ khoảng 181 tỷ đồng, trong khi năm ngoái là lãi hơn 512 tỷ.

(Tổng hợp bởi odt.vn)