Lý do được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đưa ra là chủ đầu tư của dự án là Công ty TNHH MTV Du lịch Công đoàn Việt Nam không triển khai theo đúng tiến độ được chấp thuận.

Hà Nội: Khai tử dự án nhà ở Mễ Trì Thượng

Chậm triển khai hơn một thập kỷ

Thông qua Quyết định số 683/QĐ-KH&ĐT, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT)  đã chấm dứt mọt hoạt động liên quan đến dự án Khu nhà ở để bán tại thôn Mễ Trì Thượng, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm (hiện là phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm). Quyết định nêu rõ: “Công ty TNHH MTV Du lịch Công đoàn Việt Nam bị thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư trên là do đã qua 12 tháng mà chủ đầu tư không thực hiện dự án theo tiến độ được chấp thuận, theo quy định tại Luật Đầu tư năm 2014”

Theo hồ sơ được lưu trữ: Dự án được Sở Quy hoạch và Kiến Trúc thành phố phê duyệt tại Văn bản số 106/QHKT-P1 ngày 18/01/2005. Sau đó, ngày 08/10/2007, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quyết định phê duyệt dự án. Đến ngày 06/06/2008, UBND TP cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121000164 cho Công ty TNHH MTV Du lịch Công đoàn Việt Nam.

Chủ đầu tư đã nhận bàn giao mốc giới trên thực địa để tiến hành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Nhưng hơn một thập kỷ qua, dự án không khởi công xây dựng, chưa hoàn tất việc giải phóng mặt bằng, hiện trạng khu đất đã có nhiều thay đổi. Vì vậy, Sở KH&ĐT quyết định thu hồi dự án.

Thời gian gần đây, Hà Nội liên tục thu hồi nhiều dự án nhà ở do chủ đầu tư không triển khai theo quy định. Đơn cử như dự án nhà ở thương mại tại lô đất D2-CT1, khu Bắc Cổ Nhuế - Chèm, quận Bắc Từ Liêm của Công ty Cổ phần quốc tế Sơn Hà. Dự án bị chấm dứt hoạt động đầu tư từ đầu tháng 7.

Nguyên nhân được Sở KH&ĐT lý giải là Quyết định số 4042/QĐ-UBND về việc lựa chọn nhà thầu cho dự án nói trên hết hiệu lực. Tuy nhiên, phía chủ tư không thực hiện dự án theo tiến độ đã ký kết.

Mới đây, trả lời kiến nghị của cử tri, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, đơn vị đang tích tực thực hiện chỉ đạo của HĐND - UBND thành phố về tình hình quản lý các dự án chậm triển khai và vi phạm đất đai. Theo đó, Sở đã và đang phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện trong việc kiểm tra, rà soát và tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành đối với 379 dự án.

Kết quả là Sở đã có kết luận và kiến nghị, đề xuất các biện pháp xử lý đối với từng dự án theo quy định. Trong đó, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc chấm dứt dự án đầu tư đối với 28 dự án với tổng diện tích 1.844,3 ha đất; kiến nghị gia hạn sử dụng đất 24 tháng và chủ đầu tư phải nộp một khoản tiền vào Ngân sách Nhà nước tương đương với số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong thời gia hạn

Hết thời gian nói trên mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản khác gắn liền với đất đối với 25 dự án với tổng diện tích 39 ha.

(Tổng hợp bởi odt.vn)