Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn đã yêu cầu tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng  dự án Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên.

bac-giang-giai-quyet-nhung-han-che-ton-tai-va-day-nhanh-tien-do-boi-thuong-giai-phong-mat-bang-khu-cong-nghiep-quang-chau

Đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Quang Châu

Hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Quang Châu còn phần diện tích đang tiến hành giải phóng mặt bằng nằm trên địa bàn thị trấn Nếnh và xã Vân Trung, huyện Việt Yên.

Phần diện tích giải phóng mặt bằng thuộc địa phận xã Vân Trung có quy mô 60ha, gồm 21,6ha diện tích thuộc địa phần thôn Vân Cốc 1, Vân Cốc 2; và 38,4ha thuộc địa phận thông Vân Cốc 3, Vân Cốc 4, Trung Đồng.

Trong đó, huyện đã tổ chức kê khai hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng được 268/314 hộ với diện tích 13,8ha; và đã chi trả cho 258 hộ với tổng số tiền 33,4 tỷ đồng, tổng diện tích là 13,1ha.

Hiện đã có 590/1008 hộ nằm trong diện bồi thường giải phóng mặt bằng phối hợp ký hồ sơ; 581/1008 hộ nhận tiền, với tổng diện tích 30,3ha, tổng số tiền chi trả là 63,34 tỷ đồng.

Trên cơ sở đánh giá một số nội dung trong công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Quang Châu, đại diện các cơ quan liên quan yêu cầu huyện tập trung vào các phương án giải phóng mặt bằng như tăng cường đối thoại, tuyên truyền vận động người dân đồng thuận; thiết lập hồ sơ và sẵn sàng chuẩn bị các phương án cưỡng chế khi cần thiết.

Ngoài ra, các cơ quan cho rằng chủ đầu tư cần khắc phục các vướng mắc tồn tại như tình trạng xây dựng trái phép các công trình tạm tại khu công nghiệp như kho chưas, nhà để xe…Đồng thời, tăng cường giám sát việc xử lý chất thải rắn của các doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp.

Mặc dù đánh giá cao sự nỗ lực của huyện Việt Yên, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cùng chủ đầu tư trong việc phối hợp giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Quang Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ dự án hiện còn chậm trễ trong việc giải phóng mặt bằng.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên nhân khách quan là do sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 còn nguyên nhân chủ quan là do chủ đầu tư và các cơ quan chức năng chưa tập trung cao độ và thật sự quyết liệt trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tỉnh cần tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo môi trường đầu tư tại những diện tích còn khả năng phát triển công nghiệp, điển hình như Khu công nghiệp Quang Châu, Khu công nghiệp Hòa Phú.

Cụ thể, huyện Việt Yên và chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng, giải quyết dứt điểm những diện tích còn vướng mắc đối với dự án Khu công nghiệp Quang Châu.

Huyện cần xây dựng kế hoạch bồi thường giải phóng mặt bằng của từng thôn, có thời gian và phương án thực hiện cụ thể, đưa ra phương án xử lý chặt chẽ, đảm bảo tính pháp lý để triển khai và đánh giá định kỳ, đồng thời hàng tuần gửi báo cáo về UBND tỉnh.

Các sở, ngành có trách nhiệm phối hợp giúp đỡ nhà đầu tư và huyện Việt Yên trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Quang Châu.

(Tổng hợp bởi odt.vn)