Đơn vị tư vấn đã hoàn thiện hồ sơ để Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Côn Đảo vào tháng 10/2020.

 xem-xet-phe-duyet-quy-hoach-cang-hang-khong-con-dao-vao-thang-10-2020

Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Côn Đảo sẽ được duyệt vào tháng 10?

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ Bà Rịa – Vũng Tàu nghiên cứu quy hoạch xây dựng cảng tàu khách quốc tế tại khu vực Bãi Trước, TP. Vũng Tàu.

Để thực hiện dự án, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm phối hợp với Bà Rịa – Vũng Tàu nghiên cứu kỹ vị trí phù hợp, thuận lợi trong việc tiếp cận luồng lạch và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương. Trường hợp Bãi Trước có đủ điều kiện làm cảng tàu khách phải khẳng định bằng văn bản và chỉ làm một cảng tàu khách duy nhất.

Trước đó, năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không Côn Đảo để UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cập nhật vào quy hoạch của địa phương.

Tuy nhiên, do Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) yêu cầu phải bố trí dải bảo hiểm dài 60m tại hai đầu đường cất hạ cánh (RESA) theo quy định mới, dự án Cảng hàng không Côn Đảo phải điều chỉnh quy hoạch lấn biển 120m.

Nhưng sau khi Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, phân tích trên cơ sở khoa học và báo cáo đề xuất giải pháp phù hợp, đơn vị tư vấn thấy rằng phương án lấn biển để đảm bảo tiêu chuẩn của ICAO là không khả thi.

Do đó, Cục Hàng không Việt Nam thông báo Cảng hàng không Côn Đảo nằm trong danh mục không áp dụng.

Hiện, đơn vị tư vấn đã hoàn thiện hồ sơ quy hoạch để Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ GTVT xem xét phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không Côn Đảo vào cuối tháng 10/2020.

Trước đó, tháng 7/2020, Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh quy hoạch để nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo. Sau khi nâng cấp, Cảng hàng không Côn Đảo đạt cấp 4C, có vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự (sân bay quân sự cấp II), có công suất thiết kế 2 triệu khách một năm; diện tích đất dự kiến 141 ha, chi phí đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng.

Được biết, Cảng hàng không Côn Đảo được xây dựng từ thời Pháp, sau đó được nâng cấp đạt chuẩn 3C và quân sự cấp II, có đường băng cất hạ cánh dài 1.830m, rộng 30m.

Ngoài Cảng hàng không Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu còn đang triển khai nhiều dự án lớn trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, dự án tuyến tránh Quốc lộ 56 - TP. Bà Rịa có nguồn vốn trung ương bố trí đến nay là 170/433,4 tỷ đồng. Bộ Giao thông Vận tải sẽ ưu tiên cân đối bố trí 263,4 tỷ đồng vốn trung ương còn thiếu trong kế hoạch trung hạn 2021- 2025, trong đó năm 2021 bố trí 80 tỷ đồng, phần còn lại sẽ bố trí trong năm 2022 trình cấp có thẩm quyền để tiếp tục thực hiện hoàn thành dự án.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cân đối bố trí vốn ngân sách trung ương cho dự án cầu Phước An. Để dự án cầu Phước An được thực hiện đúng tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh trong quá trình thực hiện dự án.

(Tổng hợp bởi odt.vn)