Nếu những người mua đất để ở lâu dài thường tránh những khu vực có dính đến quy hoạch thì những nhà đầu tư lại săn lùng những mảnh đất dính quy hoạch để chờ đền bù hay chờ xoá quy hoạch.

mua-dat-cho-xoa-quy-hoach-cach-thuc-kiem-loi-lieu-linh-cua-cac-nha-dau-tu

Có nên mua đất quy hoạch đề bán kiếm lời không?

Đây được xem là một trong những cách thức kiếm lời khá liều lĩnh của các nhà đầu tư.

Chị T muốn mua một mảnh đất để ở lâu dài và đã mua được một căn nhà cấp 4 giá 2 tỷ với diện tích khoảng 42m2 ở huyện Hóc Môn, TP.HCM. Khi đến xem nhà, chị khá yên tâm vì khu vực này là đất ở. Tuy nhiên, sau khi mua, chị T mới biết một phần diện tích của căn nhà không phù hợp với quy hoạch, có đất dính quy hoạch nên việc chuyển nhượng lại hay sửa chữa là vô cùng khó khăn.

Khác với tâm lý của những người mua đất để ở, nhiều nhà đầu tư lại tìm mua những mảnh đất vướng quy hoạch với giá rẻ để chuyển nhượng lại hoặc mua để chờ xoá quy hoạch.

Các nhà đầu tư cho rằng, đây là hình thức đầu tư liều lĩnh nhưng chỉ cần nắm rõ thị trường, dự đoán quy hoạch của địa phương thì hình thức này vẫn có thể giúp các nhà đầu tư kiếm một khoản lời lớn.

Lý do là bởi những thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội có nhiều khu vực được phê duyệt đồ án quy hoạch 1/2000 nhưng thời gian thực hiện quy hoạch lại chưa xác định cụ thể, và quy hoạch còn có thể điều chỉnh sau vài năm để phù hợp với tình hình thực tế.

Các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm những mảnh đất quy hoạch, như vậy, sau đó chờ quy hoạch được xoá hoặc điều chỉnh để bán kiếm lời.

Như trường hợp của anh M, một nhà đầu tư bất động sản đã mua một khu đất trồng cây lâu năm được quy hoạch là đất công viên cây xanh ở TP. Thủ Đức. Anh M cho rằng khả năng cao khu đất mà anh mua sẽ chuyển thành đất ở vì nơi đây có nhiều người đến sinh sống, có nhiều nhà xây dựng. Hơn nữa quy hoạch khu vực này đã có hàng chục năm nên rất có thể sẽ được điều chỉnh lại. Giá đất ở xung quanh khu vực anh Minh mua ở khoảng 30 triệu đồng/m2 còn lô đất dính quy hoạch chỉ có 3 triệu đồng/m2. Nếu khu đất anh M chuyển thành đất ở thì anh sẽ thu được khoản lời khổng lồ.

Các chuyên gia cho rằng, việc quyết định mua đất vướng quy hoạch hay không phụ thuộc vào mục đích và điều kiện của mỗi người. Cụ thể, nếu mua để ở thì nên tránh mua những lô đất dính quy hoạch làm đường giao thông hay những quy hoạch khác để có thể xây nhà theo ý muốn.

Với các nhà đầu tư có điều kiện kinh tế tốt và nhận thấy được tiềm năng phát triển của khu vực, khả năng điều chỉnh hoặc xoá quy hoạch thì có thể cân nhắc mua mảnh đất dính quy hoạch này.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc điều chỉnh quy hoạch sẽ cần nhiều thời gian do theo quy định, định kỳ rà soát đối với quy hoạch chi tiết là 3 năm, đối với quy hoạch chung và quy hoạch phân khu là 5 năm, đối với quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng huyện là 10 năm kể từ ngày quy hoạch xây dựng được phê duyệt.

Do đó, việc tìm mua đất dính quy hoạch để bán kiếm lời có rất nhiều rủi ro, nhà đầu tư cần phải cân nhắc và tính toán thật kỹ.

(Tổng hợp bởi odt.vn)