UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cần sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết sân bay Côn Đảo để chuẩn bị cho việc đầu tư nâng cấp sân bay.

 ba-ria-vung-tau-thuc-day-tien-do-phe-duyet-quy-hoach-san-bay-con-dao

Cần sớm phê duyệt quy hoạch sân bay Côn Đảo

Theo đó, ngày23/2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quyết định điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, Cảng hàng không Côn Đảo được đầu tư xây dựng đạt cấp 4C, có thể đón được máy bay A320, A321 và tương đương.

Cảng hàng không Côn Đảo là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, công suất thiết kế đạt 2 triệu hành khách/năm. Tổng quy mô diện tích đất là 141ha, tổng mức đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng.

Sau đó, năm 2019, Cảng hàng không Côn Đảo đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết và đồng ý với việc triển khai đầu tư nâng cấp cảng hàng không.

Nhằm góp phần phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện Côn Đảo trên cơ sở đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, UBND tỉnh yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan cần sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Côn Đảo để có thể tiến hành nâng cấp sân bay.

Được biết, đơn vị tư vấn hiện đã hoàn thiện đủ hồ sơ để Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét và phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo.

Sau khi quy hoạch chi tiết được phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quản tiến hành xây dựng Cảng hàng không Côn Đảo và đảm bảo việc xây dựng dự án tuân thủ quy hoạch được duyệt.

Mục tiêu của quy hoạch sân bay Côn Đảo là nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của huyện Côn Đảo.

Được xây dựng từ thời Pháp, sân bay Côn Đảo trước có tính chất là một sân bay quân sự dân dụng. Chỉ đến năm 2003, sân bay Côn Đảo được nâng cấp thành sân bay 3C và cấp II quân sự, có thể tiếp nhận máy bay ATR72, F70 và tương đương.

 Năm 2006, sân bay được nâng cấp, cải tạo nhiều hạng mục trong đó có, cải tạo kết cấu đường cất hạ cánh; xây dựng thiết bị đồng bộ, đài kiểm soát không lưu; mở rộng nhà ga hành khách để đảm bảo phục vụ 300 ngàn hành khách/năm.

Hiện không chỉ địa hình sân bay, hệ thống đèn hiệu xuống cấp, gây ảnh hưởng tới thời gian khai thác sân bay. Trong khi, theo báo cáo của ngành chức năng, tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua sân bay Côn Đảo trong những năm gần đây tăng trung bình mỗi năm hơn 20%. Do đó, việc đầu tư nâng cấp sân bay Côn Đảo là nhiệm vụ cấp bách và cần thiết.