Bộ Xây dựng vừa đề nghị Uỷ ban Nhân dân các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công trình nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân. Trường hợp vi phạm phải xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Xử lý nghiêm các căn hộ vi phạm thiết kế, phá vỡ quy hoạch

Vi phạm và những hệ lụy sau này

Thông qua Công văn số 2937/BXD-QLN do Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh ký, Bộ Xây dựng yêu cầu Uỷ ban Nhân dân các địa phương kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh các hộ gia đình, cá nhân tự ý xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ theo kiểu nhiều căn hộ, nhiều tầng.

Trong công văn này, Bộ Xây dựng đã chỉ rõ ra thực trạng một số hộ gia đình, cá nhân lợi dụng việc buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng đã tự ý thực hiện xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ theo kiểu nhiều căn hộ, nhiều tầng để ở mà không tuân thủ theo quy định của Nhà nước,

Cụ thể các vi phạm như sau: Xây dựng sai phép thậm chí là không phép, lấn chiếm không gian, vi phạm quy hoạch, tự ý thêm tầng, chia nhỏ căn hộ… rồi tự do chuyển nhượng, mua bán làm cảnh quan đô thị lộn xộn.

Chính những điều này sẽ dẫn đến hàng loạt những hệ lụy như: Tăng nguy cơ cháy nổ trong khu dân cư do vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy; không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền do vi phạm về thiết kế, mật độ xây dựng; tranh chấp, khiếu kiện giữa bên mua và bên bán;

Đồng thời việc gia tăng mật độ dân số tại các khu vực này sẽ gây áp lực không nhỏ lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Làm phức tạp hóa tình trạng ách tắc giao thông, không bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, phá vỡ quy hoạch, làm mất tính thẩm mỹ của đô thị.

Yêu cầu từ Bộ Xây dựng

Để hạn chế cũng như ngăn chặn những vi phạm có thể xảy ra trong tương lai, Bộ Xây dựng yêu cầu Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhanh chóng yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với các phòng, ban có liên quan của địa phương tăng cường công tác kiểm tra, rà soát phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng trên địa bàn.

Đặc biệt cần kiểm tra, rà soát vấn đề liên quan tới xây dựng nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ để ở nhưng không giấy phép hoặc sai giấy phép; lấn chiếm diện tích, không gian; xây dựng trái với quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; xây dựng nhà ở không bảo đảm quy chuẩn và chất lượng..

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các địa phương chủ động giải quyết khiếu kiện, vướng mắc, tranh chấp phát sinh trong quá trình thực hiện các quy định về quy hoạch, thi công xây dựng, cấp giấy phép xây dựng, quản lý chất lượng công trình nhà ở trên địa bàn.

Thực tế thì các hoạt động có liên quan trong lĩnh vực xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ đều được quy định khá rõ ràng và chi tiết tại Luật Nhà ở 2014, Luật Xây dựng 2014 cùng các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành. Tuy nhiên mỗi địa phương lại có một thực tế khác nhau, không nơi nào giống nơi nào. Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương thường xuyên báo cáo để Bộ có thể xem xét sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật. Trường hợp vượt quá thẩm quyền sẽ xin ý kiến chỉ đạo của cấp cao hơn.

(Tổng hợp bởi odt.vn)