Bản đồ quy hoạch là gì? Tại sao cần xem bản đồ quy hoạch? Xem bản đồ quy hoạch ở đâu? Hãy cùng bất động sản ODT tìm hiểu những thông tin trên. 

1. Bản đồ quy hoạch là gì?

bản đồ quy hoạch là gì

Bản đồ quy hoạch là bản đồ phân chia và xác định chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị, quản lý kiến trúc, cảnh quan của từng lô đất, công trình hạ tầng xã hội, và công trình hạ tầng kỹ thuật đối với từng khu đất cụ thể. Theo Luật quy hoạch ban hành và có hiệu lực từ ngày 01/01/2019, bản đồ quy hoạch là một bản vẽ chi tiết về nội dung quy hoạch. 

Cụ thể, thông qua bản đồ quy hoạch, chúng ta có thể hiểu những nội dung quy hoạch sau đây: 

  • Tích hợp quy hoạch: Tài nguyên môi trường, cơ sở hạ tầng được thể hiện trong bản đồ. 
  • Cơ sở dữ liệu về quy hoạch: Nội dung, tình hình, khai thác... của quy hoạch. 
  • Hoạt động của quy hoạch: Các hoạt động từ khâu chuẩn bị đế khi hoàn thành quy hoạch như: tổ chức, công bố, thẩm định, thực hiện, đánh giá và những điều chỉnh phù hợp. 

Tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ của từng đồ án (quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết), bản đồ quy hoạch sẽ được quy định theo tỷ lệ tương ứng. 

2. Phân biệt các loại bản đồ quy hoạch 

2.1. Bản đồ quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000

Đây là loại bản đồ có giá trị xác định các khu vực chức năng, định hướng giao thông, cho thấy mốc giới, địa giới của các phần đất phát triển hạ tầng đường, cầu, cống, trường học, điện, khu dân cư, hồ nước, cây xanh...

Bản đồ quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000 là cơ sở để xác định các mục tiêu phát triển, kêu gọi đầu tư và giải quyết các vấn đề phát sinh sau khi giải phóng mặt bằng, đền bù khi di dời dân cư...

2.2. Bản đồ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000

Bản đồ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 sẽ thể hiện các thông tin liên quan đến quyền sử dụng đất, đồng thời cho thấy phạm vi ranh giới, diện tích, tính chất khu đất, chỉ tiêu dự kiến dân số, hạ tầng kỹ đất, nguyên tắc tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan, và chức năng riêng của từng khu đất cụ thể... Loại bản đồ này có tác dụng làm cơ sở pháp lý để giải quyết các tranh chấp xảy ra liên quan tới quyền sử dụng đất. 

2.3. Bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 

Đây là bản đồ cụ thể hoá nội dung quy hoạch phân khu và quy hoạch chung. Do đó, nó thể hiện chi tiết tất cả các công trình trên đất, hạ tầng kỹ thuật và ranh giới lô đất. Cũng có thể nói bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 là quy hoạch tổng mặt bằng của các dự án đầu tư xây dựng. 

Vì vậy, nó là cơ sở để định vị công trình, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật của công trình xây dựng, đồng thời là cơ sở để lập dự án đầu tư xây dựng. 

3. Tại sao cần xem bản đồ quy hoạch? 

Ngoài những mục đích cụ thể của từng loại bản đồ quy hoạch, ngày nay việc xem bản đồ quy hoạch trước khi mua bán nhà đất là việc hết sức quan trọng và cần thiết nhằm hạn chế rủi ro và đưa ra những quyết định đúng đắn. 

Không ít trường hợp người dân vì không tìm hiểu thông tin quy hoạch mà rơi vào tỉnh cảnh tiền mất tật mang khi mua nhầm những mảnh đất nằm trong quy hoạch của nhà nước. 

Bên cạnh đó, những nhà đầu tư cũng cần hiểu rõ các loại bản đồ quy hoạch trên để có cái nhìn khái quát về mặt đất mình định đầu tư. Thông qua các loại bản đồ quy hoạch, nhà đầu tư sẽ biết được mảnh đất đó có những tiện ích gì xung quanh, cơ sở hạ tầng như thế nào, khu vực được xây bao nhiêu tầng, tiềm năng của mảnh đất là gì, và phù hợp với việc đầu tư xây dựng nào... , để từ đó nhà đầu tư có những quyết định sáng suốt và đúng đắn. 

4. Xem bản đồ quy hoạch ở đâu? 

xem bản đồ quy hoạch ở đâu

Hiện nay, chỉ có một số ít cơ quan công khai bản đồ quy hoạch lên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, báo chí,... nên vấn đề xem bản đồ quy hoạch ở đâu là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Có ba cách giúp bạn xem bản đồ quy hoạch chính xác và chuẩn nhất. 

4.1. Xem bản đồ quy hoạch ở đâu? Đến trực tiếp Phòng Tài nguyên Môi trường 

Đây là cách truyền thống nhưng đồng thời cũng là cách chính xác và an toàn nhất khi bạn muốn tìm hiểu về quy hoạch của mảnh đất mình định mua hoặc đầu tư. Các cán bộ chức năng sẽ giúp người dân tra cứu thông tin, bản đồ quy hoạch và cho người dân biết được chính xác mảnh đất họ định mua có nằm trong khu quy hoạch tương lai hay không. Tuy nhiên, nhược điểm của cách này là mất thời gian và công sức. Ngoài ra, nếu số lượng người dân muốn kiểm tra quy hoạch quá đông, cơ quan nhà nước sẽ không kịp thời trả lời những thắc mắc của người dân về vấn đề quy hoạch. 

4.2. Sử dụng app tra cứu quy hoạch trực tuyến 

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, ngày nay việc tra cứu quy hoạch trở nên dễ dàng hơn. Một số quận tại các thành phố lớn đã ra mắt các ứng dụng điện thoại giúp người dân có thể tra cứu quy hoạch bất cứ lúc nào và chỉ cần một chiếc điện thoại di động có sử dụng GPS để xác định toạ độ của khu đất. Ưu điểm của phương pháp này là nhanh gọn, tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, công cụ tra cứu quy hoạch trực tiếp chưa được áp dụng rộng rãi ở nhiều địa phương. 

4.3. Đến các công ty môi giới bất động sản 

Cuối cùng, bạn có thể đến các công ty môi giới bất động sản để tìm hiểu thông tin và bản đồ quy hoạch tại mảnh đất mình định mua. Họ là những người có chuyên môn, kinh nghiệm sẽ giúp bạn xem liệu mảnh đất đó có nằm trong quy hoạch hay không, có tiềm năng gì trong tương lại, có thuận lợi cho việc mua bán hay sang nhượng bất động sản hay không.