Ngày 27.6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) thuộc Bộ Công an gửi văn bản số 3444 đến Uỷ ban Nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương đề nghị cung cấp tài liệu liên quan đến các dự án bất động sản tại địa phương, một nguồn tin từ Bộ Công an cho hay.

Hàng loạt công ty bất động sản ở Bình Dương bị “sờ gáy”?

Điều tra 4 công ty, 9 khu đất

Cụ thể, C03 đang tiến hành xác minh vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật đối với việc phân lô bán nền và việc thực hiện các dự án trái phép của 4 công ty gồm: Công ty TNHH Quản lý đầu tư phát triển đô thị Việt Nam, Công ty TNHH bất động sản Phú Hồng Thịnh, Công ty TNHH thương mại dịch vụ bất động sản Phú Phong và Công ty cổ phần Phú Gia Khiêm Land.

Để hỗ trợ công tác điều tra, C03 yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương cung cấp tất cả giấy tờ, hồ sơ có liên quan đến kết luận số 250 ngày 13/11/2014 của UBND tỉnh Bình Dương về việc phân lô bán nền trên địa phận thị xã Thuận An (nay là thành phố Thuận An).

UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo giám đốc các Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Cục thuế cùng lãnh đạo UBND TP.Dĩ An, UBND TP.Thuận An cung cấp tất cả tài liệu, hồ sơ liên quan đến việc thực hiện 17 dự án bất động sản của 4 công ty nêu trên tại tỉnh Bình Dương.

Liên quan đến toàn bộ hồ sơ thuộc kết luận số 250 mà UBND tỉnh Bình Dương phải cung cấp cho C03 chính là những sai phạm phân lô bán nền trên địa phận thị xã Thuận An (nay là thành phố Thuận An). Tất cả các giấy tờ này đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương khi đó là ông Lê Thanh Cung ký vào cuối năm 2014.

Trong kết luận này, có đến 9 khu đất trong tổng số 10 khu đất nền được kiểm tra mang tên bà Phạm Thị Hường – người đứng đầu các công tư như: Công ty TNHH Quản lý đầu tư phát triển đô thị Việt Nam, Công ty TNHH bất động sản Phú Hồng Thịnh, Công ty TNHH thương mại dịch vụ bất động sản Phú Phong, Công ty cổ phần Phú Gia Khiêm Land đã không thực hiện đầy đủ thủ tục tách thửa theo quy định của Luật Đất đai.

Cụ thể hơn, 9 khu đất nông nghiệp tại thành phố Thuận An, có tổng diện tích 101.353 m2 sai phạm về phân lô bán nền, tách thửa và làm thất thu ngân sách Nhà nước. Tất cả các khu đất này đều bị bà Hường và ông Phạm Hữu Đức thực hiện chia tách thành nhiều khu đất nhỏ khoảng 2.000 m2 dưới hình thức phân chia tài sản chung của vợ, chồng trong thời kỳ hôn nhân. Sau đó, cả hai vợ chồng tiếp tục tách khu đất nhỏ thành nhiều thửa nhỏ hơn có diện tích bình quân là 60 m2 bằng hình thức tặng, cho con cái và phân chia tài sản.

Tổng số thửa đất sau khi tách thửa là 1.059. Tất cả đều đã được bán nhưng chưa đăng ký biến động chia, tách với phòng Tài nguyên và Môi trường. Đặt biệt, diện tích nhiều thửa sau khi tách chỉ có 43m2 trong khi quy định tối thiểu của 1 thửa là 60m2. Ngoài ra, những thửa đất này còn chưa chuyển mục đích sang đất ở và không phù hợp quy hoạch chi tiết xây dựng.

Kết luận thanh tra đã chuyển tới công an tỉnh Bình Dương làm rõ và có kiến nghị xử lý đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan. Đồng thời yêu cầu các tổ chức, cá nhân khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, đến nay bản kết luận này đã bị “ngó lơ” cho đến khi C03 điều tra.

(Tổng hợp bởi odt.vn)