Phó bí thư Thường trực Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) ông Trần Lưu Quang thừa nhận công tác khắc phục và xử lý sai phạm tại Thủ Thiêm còn chậm do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan.

Giải quyết vấn đề tại Thủ Thiêm - Không thể kéo dài hơn nữa

Làm rõ nguyên nhân và đề ra hướng xử lý

Ngày 26.6 vừa qua, tức là sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị số 1 đã có buổi tiếp xúc với các cử tri. Về phía tổ đại biểu gồm ông Trần Lưu Quang; ông Lâm Đình Thắng - Bí thư quận 9 và thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa - nguyên Chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM. Về phía cử tri là sự có mặt của cử tri các quận 1, 3 và 4.

Trong buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Hữu Châu, cử tri Quận 3 cho biết Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2) từ 2 năm trước nhưng đến thời điểm hiện tại TP.HCM vẫn chưa giải quyết xong. Chính vì vậy, ông Châu đề nghị thành phố cần nhanh chóng đưa ra các biện pháp giải quyết dứt điểm. Chậm nhất là cuối năm nay phải hoàn tất nếu kéo dài lâu hơn nữa sẽ gây phẫn nộ trong lòng người dân, ông Châu chia sẻ.

Ông Trần Lưu Quang thừa nhận công tác khắc phục và xử lý sai phạm tại Thủ Thiêm còn chậm do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Đầu tiên là dự án kéo dài đến hơn 20 năm nên nhiều hồ sơ không còn, nhiều việc khó giải quyết. Hệ thống pháp luật cũng đã thay đổi nhiều nên cùng một sự việc trước kia có thể là đúng nhưng hiện tại lại sai.

Tiếp theo, vấn đề tại Thủ Thiêm liên quan đến nhiều ngành từ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đầu tư đến quy hoạch nên khối lượng công việc xử lý là rất lớn. Đặc biệt một số vấn đề cần sự phối hợp giữa thành phố và Trung ương.

Ông Quang còn chia sẻ thêm các công việc thuộc trách nhiệm của thành phố cơ bản đã hoàn thành, số còn lại một số việc đang chờ các bộ, ngành và Chính phủ giải quyết. Mặt khác, để tránh xảy ra sai sót thành phố phải triển khai công tác một cách thận trọng, thậm chí có nhiều cán bộ còn tâm lý e ngại nên đã ảnh hưởng chút ít đến tiến độ dự kiến.

(Tổng hợp bởi odt.vn)