Hơn 33.000 vụ việc vi phạm hành chính được phát hiện với tổng số tiền phạt hơn 51 tỉ đồng xảy ra tại huyện Bình Chánh (Tp.HCM) kể từ năm 2013 tới nay. Trong đó chủ yếu vi phạm xảy ra trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường, trật tự an toàn xã hội….

Tràn lan tình trạng xây dựng trái phép tại huyện Bình Chánh

Địa bàn nóng về xây dựng không phép

Hiện nay có thể nói Bình Chánh vẫn là địa bàn nóng về tình trạng xây dựng không phép. Nguyên nhân là do trên địa bàn huyện còn tồn tại nhiều dự án treo, quy hoạch bất cập chồng chéo, khó khăn trong việc thi hành các quyết định xử phạt…

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết trong thời gian từ năm 2013 đến 2019, các đơn vị chức năng đã phát hiện hơn 33.000 vụ việc vi phạm hành chính. Trong đó đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 31.000 vụ việc với tổng số tiền phạt thu được là hơn 51 tỉ đồng.

Cụ thể trên địa bàn huyện còn các dự án treo như dự án khu đô thị Sing Việt 19 năm qua chưa thực hiện, khu E trong khu đô thị Nam thành phố 24 năm, dự án hồ sinh thái hàng trăm hecta cũng tồn tại trên giấy hàng chục năm.

Quy hoạch còn nhiều bất cập

Bên cạnh đó vấn đề quy hoạch cũng là một bất cập lớn chưa được giải quyết. Thời gian qua Huyện Bình Chánh có tốc độ đô thị hóa rất cao và tăng dân số mỗi năm rất cao, khoảng 40.000 người. Cùng với đó là các thay đổi về kinh tế-xã hội của huyện, tuy nhiên từ  năm 2003 khi chia tách địa giới hành chính, huyện Bình Chánh vẫn sử dụng bản đồ quy hoạch cũ từ năm 1998 (điều chỉnh năm 2012).

Lãnh đạo huyện cũng cho biết, Bình Chánh gặp nhiều vướng mắc trong việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt trong lĩnh vực đất đai, xây dựng do người vi phạm không tự nguyện đóng tiền.

Việc cưỡng chế khấu trừ tiền từ tài khoản của người vi phạm trên thực tế rất khó thực hiện vì nhiều trường hợp vi phạm không có tài khoản giao dịch tại các tổ chức tín dụng hoặc nếu có thì các tổ chức tín dụng cũng không cung cấp thông tin tài khoản này.

(Nguồn Tổng hợp)