Khó khăn do nguồn cùng khan hiếm, cộng với dịch bệnh Covid-19 bùng phát trong những tháng đầu năm mà ngành môi giới bất động sản thêm phần điêu đứng.

Môi giới bất động sản điêu đứng những ngày đầu năm

Khó khăn chồng chất khó khăn

Anh Thành bắt đầu làm môi giới nhà đất tại Hà Nội từ năm 2015, dù từng trải qua nhiều thăng trầm của nghề sale bất động sản , nhưng chưa bao giờ anh cảm nhận thấy nhiều khó khăn như hiện nay.

Do các dự án bị vướng thủ tục pháp lý nên năm 2019 sàn giao dịch của anh Thành không có dự án mới nào để bán.

"Bí quá, hơn tháng nay ngoài giờ đi gặp khách hàng, tôi phải chạy thêm grab để kiếm thêm thu nhập bù tiền xăng xe, điện thoại. Hy vọng vài tháng nữa, tình hình sẽ khá hơn", anh Thành than thở. Nếu tình hình không khả quan, chắc phải bán xe ô tô để trang trải và chuyển sang công việc khác.

Trường hợp của anh Thành dù không phải là đại diện cho tất cả những người làm trong lĩnh vực môi giới bất động sản, nhưng đó là những trường hợp không hiếm trên thị trường hiện nay.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong năm 2019, có nhiều doanh nghiệp bất động sản phải dừng hoạt động, nhất là đơn vị môi giới vì không có nguồn hàng. Nhiều nhân viên môi giới bất động sản phải chuyển nghề vì không có hàng bán, không có thu nhập. "Cơn bĩ cực" là cụm từ mà rất nhiều môi giới, lãnh đạo sàn môi giới phải thừa nhận về tình hình thị trường hiện nay.

Áp lực ngày càng lớn của những đơn vị phân phối có uy tín khi phải chi trả lương lên tới hàng trăm tới cả tỷ đồng.

Nhưng cơ hội vẫn có

Trao đổi với Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính cho biết, năm 2020 tiếp tục là một năm nhiều thách thức với thị trường bất động sản, do tín dụng vào bất động sản tiếp tục thắt chặt, vấn đề chậm cấp phép chưa thể được giải quyết.

Tuy nhiên, cơ hội vẫn có cho các môi giới uy tín và chuyên nghiệp. Với nhu cầu mua nhà ở và đầu tư vẫn rất lớn, việc cần thiết của môi giới là buộc phải nâng chuẩn mực nghề của mình, có chiến lược tư vấn dài hơi hơn. Bản thân những người sống trong nghề, trân trọng nghề nghiệp như chúng tôi sẽ luôn muốn xã hội nhìn nhận đúng về nghề này, đề cao những giá trị nghề nghiệp mà chúng tôi đã và đang mang lại cho khách hàng, đối tác”, ông Đính chia sẻ.

ông Trần Minh, chuyên gia bất động sản, cũng đồng quan điểm trên, đã làm môi giới thì hãy là một nhà môi giới chuyên nghiệp. Dù hiện nay có nhiều khó khăn và thách thức, nhưng thị trường vẫn còn đó nhiều cơ hội lớn cho những nhà môi giới chuyên nghiệp, uy tín.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn hiện nay đã và đang ngày càng khẳng định sự khác biệt rất rõ ràng giữa những môi giới không chuyên và những chuyên viên tư vấn được khách hàng đánh giá cao.

(Nguồn Tổng hợp)