Dự án chung cư Nam An (còn gọi là Kingsway Tower) đã nằm “bất động” suốt cả năm trời tại số 219, đường số 5, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Siêu Thành lại có dấu hiệu “bỏ trốn”  khiến khách hàng nơm nớp lo sợ.

TP.HCM: Một chủ đầu tư dự án “bỏ trốn”, khách hàng nơm nớp lo sợ

Mỏi mắt chờ bàn giao

Chia sẻ với báo chí, đại diện phía khách hàng cho biết: Năm 2018, chúng tôi ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư với Công ty Siêu Thành và đã thanh toán từ 70 - 95% giá trị căn hộ. Trong hợp đồng quy định rất rõ là chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn thành và bàn giao vào quý I/2019. Hiện đã trễ hẹn gần 2 năm mà dự án chưa thành hình, chủ đầu tư dự án thì mất hút.

Ông T.M.X, một trong nhiều khách hàng đã mua căn hộ tại dự án cho biết, ông đã thanh toán 900 triệu trên tổng số 1,4 tỷ đồng giá trị căn hộ. Dù đã nhiều lần liên lạc nhưng đại diện Công ty Siêu Thành luôn tìm cách để vòng vo, né tránh, không muốn gặp mặt trực tiếp để giải quyết.

TP.HCM: Một chủ đầu tư dự án “bỏ trốn”, khách hàng nơm nớp lo sợ

Dự án mới chỉ hoàn thành phần thô của 21 tầng nổi

Cùng chung hoàn cảnh, gia đình chị Hương có mua 1 căn hộ tại tầng 6 với giá hơn 1 tỉ đồng. Để có thể đóng được 70% giá trị căn hộ, ngoài số tiền tích góp, chị phải vay mượn thêm từ ngân hàng. Giờ dự án dừng thi công, nhà chưa thấy đâu, mỗi tháng còn phải gánh thêm tiền lãi ngân hàng và tiền thuê nhà, chị không biết xoay sở như thế nào trong tương lai.

“Ban đầu, thấy dự án không có động tĩnh gì, tôi có liên hệ với chủ đầu tư thì được bảo là đang gấp rút hoàn thiện, không cần lo lắng. Nhưng mà đến giờ gọi điện không ai nghe, công ty thì đóng cửa. Lẽ nào chúng tôi đã bị chủ đầu tư lừa đảo”, một khách hàng bức xúc.

TP.HCM: Một chủ đầu tư dự án “bỏ trốn”, khách hàng nơm nớp lo sợ

Vật liệu xây dựng ngổn ngang dưới chân công trình

Những nạn nhân của dự án căn hộ chung cư Kingsway Tower hiện đang tập hợp đơn thư tố cáo gửi đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu Công an TP. HCM về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của bà Võ Thị Phượng - Giám đốc Công ty Siêu Thành.

Công trình có nhiều sai phạm

Được biết, vào cuối năm 2019, UBND TP.HCM ra quyết định xử phạt Công ty Siêu Thành với số tiền 275 triệu đồng. Cụ thể, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng vách ngăn; thay đổi chiều cao các tầng; bán nhà ở hình thành trong tương lai mà chưa được ngân hàng thương mại có đủ năng lực chấp thuận bảo lãnh nghĩa vụ tài chính theo quy định.

TP.HCM: Một chủ đầu tư dự án “bỏ trốn”, khách hàng nơm nớp lo sợ

Lối vào căn hộ mẫu bỏ hoang, cỏ mọc um tùm

Sang tháng 1/2020, bà Phượng gửi văn bản tới Sở Xây dựng và cho rằng, dự án nằm tại khu vực đô thị không có yêu cầu về quản lý kiến trúc. Hơn nữa, dự án không thay đổi vị trí, quy mô, kiến trúc bên ngoài mà chỉ thay đổi chiều cao giữa các tầng nhưng tổng chiều cao vẫn giữ nguyên, là 74,6m.

Đến tháng 6/2020, chủ đầu tư gửi thư nhắm trấn an tinh thần của khách hàng với nội dung: Dự án có phần xây dựng sai phép nên Thanh tra Sở yêu cầu tạm dừng thi công để điều chỉnh bản vẽ và xin cấp phép lại. Đơn vị cam kết sẽ cho dự án tiếp tục triển khai vào tháng 6. Nhưng đã là tháng 12 mà dự án vẫn “bất động”.

Hiện tại, dự án mới chỉ hoàn tất phần thô của 21 tầng nổi. Thỉnh thoảng có vài công nhân của các đơn vị thầu đang tháo dỡ giàn giáo, vận chuyển trang thiết bị ra khỏi công trình do không thể liên lạc với chủ đầu tư để thanh toán số tiền đang nợ. Trong khi đó, rất nhiều khách hàng tìm đến cả trụ sở và văn phòng làm việc thì bảng hiệu đã dỡ, người cho thuê nhà thì bảo đã trả lại mặt bằng.