Ngày 9/1/2020, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức đã tham dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM năm 2021. Trong đó, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức đã nêu rõ 14 nhiệm vụ trước mắt.

tphcm-lap-quy-hoach-chung-tp-thu-duc

Phân bổ 100% nguồn thu từ tiền sử dụng đất cho TP. Thủ Đức

Sau khi hợp nhất quận Thủ Đức với Quận 2 và Quận 9 để thành lập TP. Thủ Đức theo Nghị quyết số 1111 của UB Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp trong việc khởi động và vận hành TP. Thủ Đức.

Cụ thể, giải quyết những đầu việc liên quan đến nội dung, nhiệm vụ, và giải pháp đã đề ra trong Kế hoạch chỉ đạo điều hành hành triển kinh tế - xã hội năm 2021 trước ngày 31/12/2020.

Triển khai thực hiện các công việc chuyển tiếp kéo dài sang năm 2021 nhằm tạo nền tảng, xây dựng cơ sở phục vụ việc chuyển giao đảm bảo quá trình vận hành bộ máy và hoạt động quản lý Nhà nước của TP.Thủ Đức được ổn định và thông suốt.

Điều chỉnh các loại giấy tờ do thay đổi tên đơn vị hành chính khi sáp nhập 3 quận để thành lập Thành phố Thủ Đức.

Đồng thời, quận sẽ tổ chức hội nghị để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, viên chức, công chức và người lao động và động viên đội ngũ an tâm công tác, cống hiến phục vụ nhân dân.

Xây dựng cơ chế về tài chính, cơ chế nguồn lực trong giai đoạn đầu thành lập TP. Thủ Đức. Quận đề xuất UBND thành phố phân bố 100% nguồn thu từ tiền sử dụng đất lại cho TP. Thủ Đức trong 5 năm đầu.

Lập quy hoạch chung TP. Thủ Đức

Cũng tại hội nghị trên, Phó Chủ tịch thành phố đã đề xuất các giải pháp để thành lập Thành phố Thủ Đức. Trong đó, TP. HCM đang nghiên cứu lập quy hoạch chung khu vực hơn 21.000ha tỷ lệ 1/25.000 - 1/10.000 tại TP Thủ Đức.

Mục tiêu của quy hoạch là phát triển giao thông xanh, tăng khả năng chống chịu và phòng ngập lụt.

Bên cạnh đó, thành phố đang lập quy hoạch phân khu Tam Đa và dọc Đông Tây mới với diện tích 1.000ha, Trường Thọ với diện tích 147ha, hành lang tuyến Metro số 1 với diện tích 493ha, và hành lang Vành đai 2 với diện tích 600ha…

Ngoài ra, Chủ tịch thành phố nhấn mạnh năm 2021 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thành lập Thành phố Thủ Đức và triển khai các đề án, chủ trương lớn của Trung ương.