Bộ Giao thông Vận tải dự kiến sẽ thẩm định, phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Côn Đảo trong tháng 1/2021nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ hành khách trong thời gian tới.

san-bay-con-dao-se-duoc-phe-duyet-quy-hoach-mo-rong-trong-thang-1-2021

Phê duyệt mở rộng sân bay Côn Đảo trong tháng 1

Cảng hàng không Côn Đảo nằm tại Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được thành lập từ thời Pháp và được nâng cấp đạt chuẩn 3C và quân sự cấp II vào năm 2004. Cảng có đường băng cất hạ cánh dài 1.830m, rộng 30m, đón được máy bay ATR72, F70 và tương đương. Ngoài ra, nhà ga tại cảng với diện tích 3.792m2 có thể phục vụ cùng lúc 200 hành khách.

Sân bay Côn Đảo có vị trí quan trọng là cửa ngõ giao thương của Côn Đảo với đất liền, phục vụ các tàu bay dân dụng và tàu bay quân sự.

Công ty bay dịch vụ hàng không Việt Nam (VASCO) đang khai thác với các đường bay Côn Đảo - TP HCM, Côn Đảo - Cần Thơ với tần suất 11 chuyến mỗi ngày.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, với sự phát triển của du lịch tại Côn Đảo, Cảng hàng không Côn Đảo hiện đang đang đón rất nhiều hành khách từ khắp nơi trong nước và trên thế giới, kéo theo nhu cầu vận chuyển ngày càng cao. Điều đó đòi hỏi việc mở rộng sân bay Côn Đảo.

Ngoài ra, việc mở rộng sân bay Côn Đảo còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội và an ninh – quốc phòng tại địa phương.

Dự kiến, sân bay Côn Đảo sẽ được nâng cấp nằm trên diện tích hơn 140ha và tổng chi phí đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng. Để thực hiện việc nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, triển khai đầu tư và mở rộng sân bay.

Do theo đầu tư mới, đường cất hạ cánh của sân bay Côn Đảo sẽ lấn biển thêm 120m nên Bộ Giao thông Vận tải đã giao cho Vietnam Airlines phối hợp với đơn vị tư vấn để nghiên cứu phươg án thiết kế đường cất hạ cánh sao cho đảm bảo yêu cầu ICAO và đảm bảo tính khả thi.

Quy hoạch mới cũng sẽ có sự điều chỉnh, bổ sung đường lăn song song. Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến thống nhất của Bộ Quốc Phòng về diện tích dự kiến quy hoạch đất quốc phòng tại Cảng hàng không Côn Đảo.

Bộ Giao thông Vận tải dự kiến sẽ thẩm định, phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo trong tháng 1/2021.

Được biết, sau khi điều chỉnh quy hoạch, Cảng hàng không Côn Đảo sẽ đạt cấp 4C, có công suất thiết kế 2 triệu khách một năm, đóng vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.