Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM chia sẻ, hiện thành phố đang lập đề án khai thác quỹ đất mới. Đồng thời thay đổi lại trật tự quy trình bằng việc đẩy công tác thu hồi đất lên trước, tiếp theo mới đến đấu giá và khai thác theo quy hoạch.

TP.HCM lập phương án khai thác quỹ đất mới

Đề xuất lập đề án mới

Trong buổi trao đổi với báo chí nhân dịp đầu năm 2020, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM – ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, thị trường bất động sản TP.HCM đang tồn tại một thực trạng là nhiều dự án bị vướng mắc về mặt pháp lý, đặc biệt là các dự án căn hộ chung cư khiến cho thị trường bị sụt giảm nguồn cung nghiêm trọng.

Các vướng mắc này xảy ra hầu hết do việc thu hồi đất và giải phóng mặt bằng diễn ra sau hoạt động lập dự án. Để cải thiện tình trạng trên, Sở TN&MT đang lập kề án về cách khai thác quỹ đất mới tại Thành phố mà điểm nhấn là công tác thu hồi đất và giải phóng mặt bằng được đẩy lên đầu tiên, tiếp theo đó mới là đấu giá và khai thác theo quy hoạch.

Ông Nguyễn Toàn Thắng nhấn mạnh: “Việc thu hồi đất trước để đấu giá sẽ tạo ra nguồn kinh phí phát triển kinh tế xã hội cho TP.HCM, đảm bảo quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án khi có sẵn quỹ đất và nhà đầu tư có năng lực thực hiện”.

Cùng với việc lập phương án khai thác quỹ đất mới, những vấn đề pháp lý còn tại hay những trường hợp người dân đã nhận nhà và vào ở tại chung cư đã lâu nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cũng được thành phố chỉ đạo tập trung giải quyết.

Theo đó, chủ đầu tư dự án phải hoàn chỉnh các nội dung chưa đồng bộ và chưa được giải quyết để nhanh chóng hoàn thiện việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà.

(Nguồn Tổng hợp)