Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đang đẩy mạnh quy hoạch mô thình khu đô thị mới. Tuy nhiên, hiện vẫn còn có những điểm yếu trong công tác quy hoạch đô thị.

tphcm-kho-khan-trong-quy-hoach-mo-hinh-do-thi

TP.HCM ồ ạt xây dựng đô thị

Trong những năm gần đây, TP.HCM đã tiến hành đầu tư xây dựng nhiều dự án khu đô thị mới với quy mô diện tích tới hàng trăm ha với đầy đủ những phân khúc như nhà phố, chung cư, biệt thự, trường học, bệnh viện, mua sắm, khu vui chơi giải trí.

Các dự án khu đô thị mới này đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi bộ mặt đô thị vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và phía Nam, đồng thời phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

TP.HCM đã và đang nhận thức tầm quan trọng của việc phát triển đô thị, đặc biệt là các đô thị trung tâm và đô thị vệ tinh. Các đô thị vệ tinh đã không còn hạn chế ở ranh giới hành chính địa phương mà mở rộng ra các tỉnh lân cận.

TP.HCM đã quy hoạch đô thị vệ tinh như khu đô thị Thủ Thiêm và khu Nam Sài Gòn. Hiện, khu đô thị vệ tinh đã phát triển xa hơn, chia thành các phân khu. Cụ thể, khu đô thị phía Nam có 5 phân khu vệ tinh. Phía Đông TP.HCM cũng bắt đầu xuất hiện những đại đô thị.

Các khu đô thị TP.HCM có đầy đủ tiện ích, dịch vụ đô thị, kết nối nội khu và các khu vực khác một cách thuận tiện.

Quy hoạch đô thị có không ít vướng mắc, thách thức

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM, công tác quy hoạch đô thị tại TP.HCM còn tồn tại nhiều điểm yếu, vướng mắc và thách thức, dẫn đến sự phát triển đô thị vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.

Một trong những khó khăn lớn nhất của các dự án đô thị là việc đền bù giải phóng mặt bằng. Việc đền bù không thoả đáng, không công bằng với người dân. Có nơi, chủ đầu tư chỉ bồi thường cho người dân giá thấp nhưng khi phát triển dự án lại bán ra với giá cao. Kết quả là khiến người dân khiếu kiện, dự án khó triển khai hoặc gặp rắc rối trong triển khai.

Do đó, để dự án có thể phát triển như kỳ vọng, việc đầu tiên cần làm chính là giải quyết điểm nghẽn về giải phóng mặt bằng, tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, tránh tình trạng người dân khiếu kiện.

Ngoài ra, quy hoạch đô thị còn gặp khó khăn trong việc phát triển đồng bộ các hệ thống hạ tầng đô thị và giao thông đường bộ.

Để khắc phục những khó khăn và vướng mắc trên, thành phố cần phải quy hoạch các trung tâm đô thị và đô thị vệ tinh theo nguyên tắc thị trường, bắt đầu từ việc hình thành các trung tâm thương mại sử dụng đất thương mại, dịch vụ và hoàn thiện thể chế thị trường bất động sản và các lĩnh vực liên quan, nhất là sửa đổi luật Đất đai, hướng dẫn luật Doanh nghiệp sửa đổi, luật Đầu tư,...

Ngoài ra, chiến lược xây dựng các khu đô thị cũng cần phải song hành với kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, cũng không được xem chính sách ưu đãi kêu gọi các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước đầu tư phát triển đô thị mới nhanh chóng, hiệu quả trong tương lai.

(Tổng hợp bởi odt.vn)