Đất quy hoạch có giá rẻ hơn đất không nằm trong quy hoạch nhưng lại tồn tại nhiều rủi ro. Việc có nên mua đất trong quy hoạch không là câu hỏi mà nhiều người quan tâm.

co-nen-mua-dat-trong-quy-hoach-khong

Đất quy hoạch là gì?

Theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 3 Luật đất đai 2013, đất quy hoạch là một vùng đất được phân bổ và xác định để sử dụng cho một mục đích nhất định chẳng hạn như để sử dụng cho mục tiêu bảo vệ quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng với những thay đổi tiêu cực của khí hậu, phát triển kinh tế – xã hội đồng thời có những thay đổi, định hướng sử dụng quỹ đất phù hợp nhu cầu sử dụng đất của từng ngành, từng lĩnh vực ở từng địa phương.

Việc lập kế hoạch sử dụng đất ở từng địa phương được phân theo từng mục đích sử dụng và chia thành từng kỳ trong một khoảng thời gian nhất định.

Ví dụ, một số quy hoạch đất đai phổ biến ở địa phương có thể kể đến như quy hoạch xây dựng khu dân cư, quy hoạch đường sắt, quy hoạch làm đường giao thông…

Có nên mua đất trong quy hoạch không?

Đất quy hoạch có giá rẻ hơn giá đất trên thị trường nhưng tồn tại nhiều rủi ro và hạn chế cho người mua. Cụ thể, nếu người mua mua đất để ở thì sẽ không thể tự ý xây hay sửa nhà theo ý mình. Nếu có kế hoạch thu hồi đất thì chỉ được bồi thường bằng đất tái định cư hoặc theo giá đất của Nhà nước.

Do đó, việc có nên mua đất trong quy hoạch không còn tuỳ thuộc vào mục đích và điều kiện của mỗi người. Cụ thể, nếu mua đất để sinh sống ổn định lâu dài thì không nên mua đất nằm trong quy hoạch đường giao thông hay những quy hoạch khác để tránh bị thu hồi trong quá trình sử dụng.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn mua đất giá rẻ phù hợp với điều kiện kinh tế của mình thì có thể xem xét mua đất nằm trong quy hoạch. Vì quy hoạch là thứ có thể thay đổi theo thời gian, có thể thay đổi hoặc dỡ bỏ.

Nếu mua đất nằm trong quy hoạch, bạn nên tìm hiểu rõ ràng về phần quy hoạch đối với đất đai, nhà cửa mà mình dự định mua sao cho phù hợp với mục đích sử dụng hay khả năng tài chính của mình. Tránh việc thiệt thòi khi mua bán nhà đất hay gặp những tranh chấp không đáng có khi mua bán nhà đất.

Làm thế nào để kiểm tra đất nằm trong quy hoạch hay không?

Dù mua đất trong quy hoạch hay đất không thuộc quy hoạch thì cũng cần phải tìm hiểu thông tin quy hoạch của nhà đất mình định mua để tránh dính vào bẫy của người bán.

Có 5 cách kiểm tra đất có nằm trong quy hoạch hay không, cụ thể:

  • Kiểm tra thông tin trên phần ghi chú của sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) hoặc sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất).
  • Nhờ công ty nhà đất, dịch vụ ở địa phương kiểm tra quy hoạch.
  • Tìm hiểu quy hoạch đất tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Sử dụng công cụ tra cứu trực tuyến.
  • Hỏi ý kiến của hàng xóm sống xung quanh.

(Tổng hợp bởi odt.vn)