Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh vừa ký Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 rung tâm Logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp (ven sông Sài Gòn) tại xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

tay-ninh-phe-duyet-do-an-quy-hoach-trung-tam-logistics-voi-25922ha

Ảnh minh hoạ.

Tây Ninh sắp có Trung tâm logistics và cảng cạn ICD

Theo đó, Trung tâm Logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp (ven sông Sài Gòn) có tổng diện tích 259,22ha thuộc xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Cụ thể, Trung tâm Logistics có diện tích 159,70 ha; Cảng cạn ICD 48,94 ha, Cảng tổng hợp 50,58 ha

Về phạm vi ranh giới, dự án có phía Bắc, Đông Nam giáp sông Sài Gòn; phía Tây Nam giáp khu dân cư trên đường ĐT 789, phía Tây Bắc giáp đường Hồ Chí Minh.

Trung tâm Logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp (ven sông Sài Gòn) gồm các hạng mục công trình như đất kho hàng, bến bãi 142,84ha; đất nhà công vụ, nhà lưu trú (công nhân, chuyên gia) 2,92 ha; đất công trình dịch vụ 20,38 ha; đất văn phòng, điều hành, kiểm soát 4,01 ha; đất hạ tầng kỹ thuật 7,19 ha; đất giao thông 55,96 ha, đất cây xanh cách ly, cây xanh cảnh quan 55,96 ha.

Tổng mức đầu tư dự án là 2.914 tỷ đồng. Dự án được xây dựng với tính chất là khu phức hợp đa chức năng, có hạ tầng kỹ thuật và công nghệ hiện đại. Quy mô lao động, dân số dự kiến là 1.500 người.

Về nguồn nước, dự án được cung cấp từ trạm cấp nước Phước Đông (Khu công nghiệp phước Đông - Bời Lời), công suất dự kiến 30.000 m3/ngày đêm.

Nước thải trong khu vực sau khi thu gom sẽ được xử lý theo tiêu chuẩn trước khi thoát ra sông Sài Gòn. Còn về chất thải rắn sẽ được phân loại và vận chuyển đến  khu xử lý chất thải rắn tập trung của tỉnh theo quy hoạch chuyên ngành.

Mục tiêu của đồ án quy hoạch và việc thu hút đầu tư vào dự án Trung tâm Logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp khu vực ven sông Sài Gòn là nhằm khai thác tối đa lợi thế trung chuyển các luồng hàng hóa nội địa, xuất khẩu và quá cảnh của vùng Thành phố Hồ Chí Minh; kết nối hiệu quả các phương thức vận tải từ đường bộ sang đường thủy nội địa và đường hàng hải; tạo điều kiện và khai thác hiệu quả luồng tuyến đường thủy nội địa trên sông Sài Gòn, giảm sức ép vận tải đường bộ... góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Đồng thời, đồ án cụ thể hoá quy hoạch chung đến năm 2035; là cơ sở pháp lý quản lý, lập kế hoạch, quy hoạch xây dựng, đất đai; khai thác quỹ đất dọc tuyến tạo vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở.

Sau khi hoàn thành xây dựng, dự án sẽ trở thành điểm trung chuyển hàng hóa từ các nước ASEAN đến các tỉnh thành trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh logistics, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động; thúc đẩy phát triển công nghiệp vùng Đông Nam Bộ.

UBND tỉnh Tây Ninh đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm công bố công khai quy hoạch, tiến hành cắm mốc giới; tham mưu UBND tỉnh triển khai, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

(Tổng hợp bởi odt.vn)