Liên quan đến những vướng mắc trong việc tách thửa đất nông nghiệp, đất hỗn hợp, đất dân cư xây dựng mới… UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở, ngành điều chỉnh quy hoạch và giải quyết dứt điểm các nút thắt.

TP.HCM giải quyết vướng mắc về tách thửa đất

Vướng mắc trong việc tách thửa đất

UBND TP.HCM giao UBND các quận, huyện phối hợp cùng Sở Quy hoạch – Kiến trúc đánh giá tính khả thi về việc tách thửa đất nông nghiệp, đất hỗn hợp, đất dân cư xây dựng mới và đưa ra những điểm bất hợp lý.

Để người sử dụng đất thực hiện các quyền theo quy định của Luật Đất đai, các ban, ngành liên quan cũng cần lập tiêu chí điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ ½.000.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan liên quan cùng Sở Tài Nguyên và Môi trường phối hợp giải quyết vướng mắc về tách thử đất nông nghiệp. Đồng thời nghiên cứu điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với quy định nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí dễ hiểu.

Ngoài ra, Sở TN&MT còn có nhiệm vụ tham mưu điều chỉnh Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 5/12/2017 của UBND thành phố; theo dõi sát sao, liên tục cập thông tin, chủ trương về điều chỉnh Nghị định thực hiện Luật Đất đai của Chính phủ đang triển khai. Tất cả việc điều chỉnh phải đảm bảo phù hợp với quy định và thực tiễn quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch, xây dựng trên địa bàn thành phố.

Theo Quyết định 60 đang được áp dụng, diện tích tối thiểu của thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa (sau khi trừ lộ giới) như sau:

Khu vực

Thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa

Khu vực 1 gồm: Quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Phú Thuận, Bình Thạnh, Tân Phú, Tân Bình

Tối thiểu 36m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 3m

Khu vực 2 gồm: Quận 2, 7, 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân và thị trấn các huyện

Tối thiểu 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 4m

Khu vực 3 gồm: Huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi, Cần Giờ (ngoại trừ thị trấn)

Tối thiểu 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5m

(Nguồn Tổng hợp)