Mới đây, UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định về mức hỗ trợ thuê nhà ở tạm cư đối với các hộ dân bị thu hồi đất. Dự kiến, mức hỗ trợ tối đa là 24 triệu đồng/tháng.

TP.HCM dự kiến hỗ trợ 24 triệu đồng/tháng đối với các hộ dân bị thu hồi đất

Chia khu vực, nhân khẩu để hỗ trợ

Mức hỗ trợ được áp dụng theo khu vực nơi có vị trí nhà ở, đất ở bị thu hồi. Cụ thể như sau:

Khu vực 1 bao gồm: quận 1, quận 3 và quận 5. Mức hỗ trợ là 8 triệu đồng/hộ/tháng đối với các hộ có từ 4 nhân khẩu trở xuống; mức hỗ trợ 2 triệu đồng/người/tháng đối với các hộ có từ 5 nhân khẩu trở lên và tổng mức hỗ trợ không vượt quá 24 triệu đồng/hộ/tháng.

Khu vực 2 bao gồm: quận Bình Thạnh, quận Phú Nhuận, quận Gò Vấp, quận Tân Bình, quận 4, quận 6, quận 10, quận 11. Mức hỗ trợ là 7 triệu đồng/hộ/tháng đối với các hộ có từ 4 nhân khẩu trở xuống; mức hỗ trợ 1,75 triệu đồng/người/tháng đối với những hộ có từ 5 nhân khẩu trở lên và tổng mức hỗ trợ không vượt quá 21 triệu đồng/hộ.tháng.

Khu vực 3 bao gồm: quận Thủ Đức, quận Bình Tân, quận Tân Phú, quận 2, quận 7, quận 8, quận 9, quận 12. Đối với những hộ có từ 4 nhân khẩu trở xuống, mức hỗ trợ là 6 triệu đồng/hộ/tháng; mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người/tháng đối với những hộ có từ 5 nhân khẩu trở lên và tổng mức hỗ trợ không quá 18 triệu đồng/hộ/tháng.

Khu vực 4 bao gồm: huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ. Mức hỗ trợ là 5 triệu đồng/hộ/tháng đối với những hộ có từ 4 nhân khẩu trở xuống; mức hỗ trợ 1,25 triệu đồng/người/tháng đối với những hộ có từ 5 người trở lên và tổng mức hỗ trợ không quá 15 triệu đồng/hộ/tháng.

Thời gian hỗ trợ tạm cư

Hỗ trợ thêm 6 tháng tiền tạm cư đối với những trường hợp được bố trí tái định cư bằng nền đất ở trong thời gian chờ xây dựng nhà hoàn chỉnh. Thời gian được tính từ ngày ký nhận biên bản nhận nền đất ở tái định cư.

Mức hỗ trợ tạm cư được áp dụng trong suốt thời gian tạm cư đối với những trường hợp bàn giao nền đất hoặc căn hộ chung cư sau thời điểm bàn giao mặt bằng bị giải tỏa. Thời gian được tính kể từ khi có biên bản bàn giao nền đất hoặc căn hộ.

Không xem xét hỗ trợ tạm cư đối với những căn hộ chung cư được bàn giao trước thời điểm bàn giao mặt bằng hoặc trước 6 tháng đối với nền đất tái định cư.

Hỗ trợ tiền tạm cư từ ngày bàn giao mặt bằng đến mốc thời điểm 6 tháng (thời gian chờ xây dựng nhà) đối với những hộ gia đình, cá nhân bàn giao trước thời gian 6 tháng kể từ nhận nền đất tái định cư.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân chưa thể tiến hành xây dựng lại nhà ở mới vì lý do thi công của dự án thì đơn vị thi công chịu trách nhiệm chi trả hỗ trợ tiền thuê nhà.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 20/4/2020.

(Nguồn Tổng hợp)