Trước việc hiệp định vay vốn ODA Nhật Bản để làm tuyến Metro số 1 sắp đóng (ngày 31/10/2020), UBND TP.HCM đã đề nghị Bộ Tài chính gia hạn khoản vay hơn 8,6 tỷ Yên Nhật (gần 1.900 tỷ đồng) thêm 1 năm nữa.

TP.HCM đề nghị gia hạn khoản vay 1.900 tỷ đồng cho tuyến Metro số 1

Dự án tuyến Metro số 1

Tuyến Metro số 1 từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (quận) là dự án đường sắt đô thị có tổng chiều dài gần 20 km và tổng mức đầu tự dự án sau khi điều chỉnh hồi tháng 11/2019 là hơn 43.700 tỷ đồng. Trong đó, vốn đối ứng từ ngân sách thành  phố là 5.500 tỷ đồng và phần còn lại vốn là ODA (vốn đầu tư nước ngoài) chiếm hơn 38.200 tỷ đồng (không quy đổi tương đương tiền Yên Nhật)

Theo thiết kế, dự án tuyến Metro số 1 có 14 nhà ga, bao gồm 11 nhà ga trên cao và 3 nhà ga ngầm. UBND TP.HCM đặt mục tiêu đạt 85% khối lượng dự án vào cuối năm 2020 và đến cuối năm 2021 chính thức đưa vào vận hành và khai thác.

Hiện nay, toàn tuyến Metro số 1 đã đạt hơn 75% khối lượng. Trong đó, gói thầu đoạn trên cao và depot đạt gần 86%; Gói mua sắm đầu máy toa tàu, trang thiết bị cơ điện, đường ray và bảo dưỡng đạt 59%. Còn lại, 2 gói thầu đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đên ga Ba Son và đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố đạt lần lượt là 86% và 74%.

Đề nghị gia hạn khoản vay hơn 1.900 tỷ đồng

Trước việc hiệp định vay vốn ODA Nhật Bản để làm tuyến Metro số 1 sắp đóng (ngày 31/10/2020), UBND TP.HCM đã đề nghị Bộ Tài chính gia hạn khoản vay hơn 8,6 tỷ Yên Nhật (gần 1.900 tỷ đồng) thêm 1 năm nữa đểcó thời gian giải quyết vướng mắc, đảm bảo đủ vốn ODA làm Metro Số 1. Việc này cũng góp phần tránh ảnh hưởng các hợp đồng vay lại mà thành phố vừa ký với Bộ Tài chính.

Theo tìm hiểu của odt.vn, trên thực tế, hiệp định này có hiệu lực đến tháng 10/2018, tuy nhiên, nó đã 2 lần được gia hạn.

Được biết, số tiền 19.00 tỷ đồng là phần còn lại trong tổng giá trị hơn 38.200 tỷ đồng vốn vay ODA thuộc hiệp định vay vốn ODA của Nhật Bản để làm tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số vốn đã được giải ngân khoảng 35,7 tỷ Yên và phần còn lại chưa thể triển khai là 8,6 tỷ Yên.

Nguyên nhân của việc số vốn còn lại chưa được giải ngân là do TP.HCM và các bộ, ngành chưa thống nhất được giá trị cấp phát. Cụ thể, trong khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư muốn quy đổi từ đồng Yên Nhật sang Việt Nam Đồng thì Bộ Tài Chính lại muốn tính theo Yên Nhật mà Chính phủ đã vay. Về phía TP.HCM, UBND thành phố trước đó đã có kiến nghị thực hiện theo cách tính của Bộ Tài Chính nhưng đến ngay vẫn chưa được giải quyết.

Chủ đầu tư của dự án – Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, nếu số vốn còn lại không được gia hạn thì sẽ bị trừ vào tiền tài trợ ở hiệp định vay tiếp theo của dự án. Trước tình hình chỉ còn 2 tháng nữa là hết hạn thì việc xin gia hạn là thủ tục rất cần thiết lúc này.

Về phần tiến độ dự án, Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM khẳng định, dự án Metro số 1 còn một hiệp định vay vốn khác để thanh toán cho các gói thầu nên không ảnh hưởng đến tiến độ chung toàn tuyến.

(Tổng hợp bởi odt.vn)