Liên quan đến việc bà Dương Thị Ngọc Anh - chuyên viên chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng tự ý cho bà Đào Thị Như Lệ “mượn” 22 sổ đỏ của công dân, mới đây Công an TP. Đà Nẵng đã quyết định khởi tố vụ án.

Khởi tố vụ án chuyên viên đăng ký đất ở Đà Nẵng “cho mượn” sổ đỏ

Sai phạm mang tính chất nghiêm trọng

Theo tìm hiểu của odt.vn, trong quá trình giải quyết hồ sơ công dân nộp tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng, chuyên viên chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà là bà Dương Thị Ngọc Anh đã tự ý “cho mượn” 22 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của công dân. Cụ thể, người được bà Ngọc Anh “cho mượn” là bà Đào Thị Như Lệ (41 tuổi, ngụ tại quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng – quê ở xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Sự việc bị bại lộ sau khi Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đấ đại quận Sơn Trà nhận thấy 19 trường hợp hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất đã quá hạn nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Trong số 19 trường hợp kể trên có 6 trường hợp công dân đã nộp thuế. Tuy nhiên, 19 bản chính Giấy chứng nhận hiện không có trong hồ sơ gốc.

Nhận thấy sự việc có tính chất nghiêm trọng, ngày 20/2 Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà đã đình chỉ công tác của bà Dương Thị Ngọc Anh, đồng thời yêu cầu bà Ngọc Anh giải trình vụ việc. Thông qua đó, bà Ngọc Anh đã tự nhận hình thức xin thôi việc.

Cùng với đó, UBND quận Sơn Trà đã bàn giao vụ việc cho Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP.Đà Nẵng truy xét, điều tra và thu hồi được một số giấy chứng nhận quyền sử dụng đấ mà bà Ngoc Anh đã giao cho bà Lệ chiếm giữ bất hợp pháp, để sớm trả cho công dân và truy cứu trách nhiệm cá nhân liên quan.

Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can

Đến sáng ngày 29/8, Công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với bà Dương Thị Ngọc Anh về việc “cho mượn” trái phép sổ đỏ của công dân.

Sau khi khởi tố vụ án, cơ quan điều tra cũng đã ra các thông báo đề nghị các cá nhân, tổ chức liên quan đến bà Đào Thị Như Lệ sớm trình báo với Công an TP.Đà Nẵng về một số nội dung.

Cơ quan điều tra cũng đã yêu cầu tạm dừng giao dịch, giải quyết các khoản vay của 3 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Đà Nẵng Không gian sáng tạo (16 Phú Lộc 14, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng; giấy phép kinh doanh số: 0401934977); Công ty TNHH Vườn Cọ Vàng (lô 14 Võ Nguyên Giáp, P.Phước Mỹ, Q.Sơn Trà; giấy phép kinh doanh số: 0401632101); Công ty TNHH Đào Thiên Thanh (trụ sở tại 864 An Dương Vương, P.13, Q.6, TP.HCM; giấy phép kinh doanh số: 0315089611, hoạt động từ 4.6.2018) và chi nhánh tại Đà Nẵng (ở địa chỉ lô A-77A đường 30.4, P.Hòa Cường Bắc, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).

Hiện tại Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng đã lập đoàn thanh tra để thanh tra việc giải quyết hồ tại chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà và xử lý nghiêm sai phạm, đồng thời yêu cầu các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khác rà soát toàn bộ quy trình giải quyết hồ sơ công dân, kịp thời chấn chỉnh.

(Tổng hợp bởi odt.vn)