Trong một động thái nhằm tháo gỡ thế bế tắc cho thị trường bất động sản, mới đây UBND TP.HCM đã yêu cầu các quận, huyện cùng các chủ đầu tư rà soát, đánh giá tiến độ triển khai các dự án có kế hoạch sử dụng đất trong giai đoạn 2015-2019 trên địa bàn thành phố.

Tổng kiểm tra rà soát tiến độ 1.700 dự án trên địa bàn TP.HCM

Hơn 1.700 dự thuộc diện tổng kiểm tra, rà soát tiến độ

Nằm trong kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2015-2019, hiện trên địa bàn TP.HCM  có tổng cộng 2.326 dự án, trong đó có 1.718 dự án (với tổng diện tích sử dụng đất là 12.389,58ha) đang thực hiện theo kế hoạch và 608 dự án (tổng diện tích 1.094,49ha) đã thực hiện. Còn lại có 180 dự án (tổng diện tích 1.094,69ha) không tiếp tục thực hiện theo kế hoạch.

Mới đây Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở TN&MT cùng UBND các quận, huyện phải rà soát, báo cáo về tiến độ thực hiện và việc xử lý các dự án nằm trong kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2015-2019. Cụ thể các nội dung rà soát gồm: Kết quả, thủ tục chưa thực hiện, việc lập và phê duyệt dự án đầu tư, tình hình bồi thường GPMB, tiến độ thu hồi đất và các thủ tục liên quan.

Song song với việc báo cáo tình hình thực hiện, các quận, huyện chủ động đưa ra đề xuất với Sở TN&MT và UBND TP.HCM về việc có hay không gia hạn triển khai dự án.

Đặc biệt đối với dự án hầm đậu xe và dịch vụ công cộng Trống Đồng nằm trên địa bàn quận 1, đây là dự án nằm trong số 180 dự án không tiếp tục thực hiện. Thành phố yêu cầu trong năm 2020 chủ đầu tư phải hoàn tất các thủ tục và khởi công dự án. Nếu chủ đầu tư không đảm bảo đúng tiến độ, thành phố sẽ thu hồi theo quy định. Trước đó UBND quận 1 cũng đã chỉ đạo Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng khẩn trương hoàn tất thủ tục lập phương án bồi thường, hỗ trợ di dời.

Đối với các dự án đã thực hiện, các địa phương phải kiểm tra việc sử dụng đất có đúng mục đích, đúng quy hoạch hay không, nhằm đảm bảo đúng kế hoạch, nâng cao hiệu quả, tránh lãng phí.

(Nguồn Tổng hợp)