Việc tìm hiểu tiêu chuẩn khách sạn 2 sao là những bước đầu tiên giúp các chủ đầu tư dễ dàng trong việc xây dựng ý tưởng, thi công và quản lý khách sạn 2 sao. Dưới đây, bất động sản ODT sẽ chia sẻ bộ tiêu chuẩn mới nhất mà bạn cần biết.

1. Khách sạn 2 sao là gì?

Khách sạn 2 sao là gì tiêu chuẩn khách sạn 2 sao

Hệ thống khách sạn được đánh giá và xác định bởi số lượng sao tương đương với chất lượng dịch vụ và yếu tố thể hiện sự đẳng cấp, sang trọng của khách sạn đó. Trong đó, khách sạn 2 sao là dòng khách sạn quy mô nhỏ với ít nhất 20 phòng trở lên nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chí nhất định, các quy định về chất lượng và xây dựng của Nhà nước. 

Với giá thuê rẻ, khách sạn 2 sao thu hút nhiều đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, dù quy mô rẻ, nhưng khách sạn 2 sao vẫn cần đảm bảo những yếu tố chất lượng về kiến trúc và mỹ quan như đẹp, sạch sẽ và sang trọng. 

Việc tìm hiểu tiêu chuẩn khách sạn 2 sao sẽ giúp chủ đầu tư dễ dàng xây dựng ý tưởng, thi công và quản lý khách sạn. Để đảm bảo tiêu chuẩn khách sạn 2 sao, chủ đầu tư cần tìm những kiến trúc sư và đội ngũ đơn vị thi công có tay nghề cao, kinh nghiệm tốt, có trình độ chuyên môn giỏi và gu thẩm mỹ tốt. 

2. Tiêu chuẩn khách sạn 2 sao là gì?

Tiêu chuẩn khách sạn 2 sao là gì

2.1. Tiêu chuẩn về vị trí, kiến trúc 

Khách sạn 2 sao cần gần các khu bệnh viện, trường học khoảng 100m. Tránh nằm gần hay ở trong các khu vực quốc phòng, an ninh, nơi cần bảo vệ theo quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, những vị trí gần trung tâm, khu du lịch, biển, danh lam thắng cảnh, gần các khu vực tham quan, ăn uống,... thường được đánh giá cao và thu hút khách thuê. 

Kiến trúc khách sạn 2 sao cần phù hợp với nhu cầu kinh doanh, đồng thời đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, nghỉ ngơi của khách hàng. Các phòng khách sạn cần thiết kế tường cách âm để đảm bảo sự yên tĩnh tuyệt đối. 

Bảng tên, hạng khách sạn, phù hiệu khách sạn phải đặt ở nơi dễ thấy. Cửa ra vào phải có tối thiểu 2 cửa, gồm một cửa dành riêng cho khách và một cửa dành cho cán bộ, công nhân viên phục vụ trong khách sạn. Chỗ để xe cần đủ rộng rãi và tiện nghi.

2.2. Tiêu chuẩn nội thất và trang thiết bị 

Tuỳ thuộc vào nhu cầu của chủ đầu tư và đối tượng khách hàng, chất liệu nội thất khách hàng có thể lựa chọn theo phong cách cổ điển, tân cổ điển hay hiện đại. Tuy nhiên, cần đảm bảo số phòng tối thiểu là 20 phòng, diện tích mỗi phòng như sau:

  • Phòng đơn diện tích 9m2
  • Phòng đôi diện tích 14m2
  • Phòng 3 - 4 giường diện tích 18m2
  • Buồng có 2 phòng diện tích 22m2
  • Nhà vệ sinh mỗi phòng có diện tích tối đa 4m2

Trang thiết bị khách sạn 2 sao cần có đủ hệ thống điện, nước, internet không dây (miễn phí), lễ tân phục vụ 24/24, có dịch vụ hỗ trợ giữ và bảo quản hành lý giá trị cho khách hàng. Ngoài ra, các phòng được trang bị đầy đủ bàn ghế, tủ lạnh, ti vi, máy sấy tóc, ấm đun nước, tủ lạnh,... Hỗ trợ thanh toán bằng thẻ tín dụng. 

2.3. Tiêu chuẩn khách sạn 2 sao về chất lượng phục vụ 

Tiêu chuẩn khách sạn 2 sao về chất lượng phục vụ 

Để thu hút khách hàng, tiêu chuẩn khách sạn 2 sao cần đảm bảo chất lượng phục vụ tối thiểu, gồm dịch vụ check in và check out 24/24. Có phục vụ các bữa ăn trong ngày khi có nhu cầu. Luôn có nhân viên chăm sóc khách hàng và xử lý các sự cố kịp thời. Ngoài ra, các phòng cần phải có nhân viên dọn dẹp vệ sinh 1 lần/ngày và thay mới toàn bộ ga giường, vỏ gối. 

2.4. Tiêu chuẩn về an ninh an toàn, vệ sinh và phòng cháy chữa cháy 

Tiêu chuẩn khách sạn 2 sao cần phải đảm bảo các quy định về an toàn, phòng cháy chữa cháy. Cụ thể, có camera giám sát 24/24, nhân viên bảo vệ trông coi, được trang bị bình chữa cháy, hệ thống nước phòng cháy. Ngoài ra, lối thoát hiểm cần ở vị trí dễ tìm, giúp khách hàng dễ thoát hiểm khi gặp sự cố.

2.5. Về nhân viên khách sạn 

Theo quy định chung về tiêu chuẩn khách sạn 2 sao, nhân viên phục vụ trong khách sạn cần đáp ứng những điều kiện dưới đây:

  • Người quản lý: Tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành du lịch hoặc có chứng chỉ nghề du lịch quốc gia, có 1 năm kinh nghiệm trong nghề. 
  • Nhân viên phục vụ: Có chứng chỉ nghề hoặc qua lớp tập huấn nghiệp vụ.
  • Nhân viên lễ tân: Biết 1 ngoại ngữ thông dụng tương đương bậc 1, sử dụng được tin học văn phòng. 

Ngoài ra, trang phục của nhân viên phục vụ trong khách sạn cần đảm bảo đúng quy định và có gắn phù hiệu tên trên áo.