Nhằm cải tạo khu tập thể cũ Thành Công, mới đây Công ty Việt Hưng tiếp tục trình UBND TP.Hà Nội xem xét phương án lấp hơn 4.267m2 mặt hồ Thành Công để xây khu nhà tái định cư chất lượng cao.

Lấp hồ... xây nhà

Đề xuất lấp hồ Thành Công để xây dựng dự án nhà chung cư không phải là mới. Trước đó, tại hội thảo cải tạo chung cư cũ được tổ chức vào tháng 4/2017, Công ty Việt Hưng cũng đã đề xuất lấp 1ha hồ Thành Công để xây tổ hợp tái định cư cho các hộ dân đang sống tại khu tập thể Thành Công.

Tiếp tục đề xuất lấp hơn 4.267m2 hồ Thành Công để xây nhà tái định cư

Đồng thời, doanh nghiệp này cũng đề xuất thành phố cho phép được nâng tầng chung cư tại khu đất “vàng” này lên, bởi chủ đầu tư không thể cân đối tài chính để cải tạo chung cư khi chỉ được phép xây  nhà 24 tầng.

Theo đại diện của Công ty Việt Hưng, phương án trên nhận được sự chấp thuận của rất nhiều hộ dân đang sinh sống tại khu tập thể Thành Công cũ do họ vừa được chứng kiến việc xây nhà tái định cư, vừa không phải di chuyển đi nơi khác tạm cư.

Ở tờ trình gửi UBND TP. Hà Nội mới đây, Công ty Việt Hưng tiếp tục đề xuất 2 phương án cải tạo khu tập thể cũ Thành Công. Một trong số đó là phương án lấp 4.267m2 hồ Thành Công để xây 3 tòa nhà cao tối đa 35 tầng, “bù lại” sẽ mở rộng công viên và hồ về phía đối diện.

Nhận nhiều ý kiến trái chiều

Đề xuất “lấp hồ - xây nhà” của Công ty Việt Hưng đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận, mà đa phần trong số đó là những quan điểm không đồng tình, cụ thể:

Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội - Ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho rằng đề xuất trên không phù hợp, thậm chí phản cảm: "Dưới góc độ cơ quan đất đai và môi trường và cả cá nhân, tôi cho rằng đây không phải là giải pháp hữu hiệu. Không đời nào lại có chuyện lấp một phần hồ này rồi lại đào thêm một hồ khác".

Đồng quan điểm, nguyên Đại biểu Quốc hội Khóa XIII - bà Bùi Thị An thẳng thắn: “Đây là chuyện ngược đời, bởi người ta tạo thêm hồ còn không được, đằng này lại đòi lấp một phần hồ. Hồ là lá phổi để điều hòa nước, không khí và môi trường. Chúng ta đã nhìn rõ hậu quả của việc lấp hồ, lấp cống trong quá trình xây dựng, đó là tình trạng ngập lụt trong thành phố. Bởi thế, tôi đề nghị nhà đầu tư nên nghiên cứu lại, tìm vị trí đất khác để xây nhà tái định cư, kẻo gây hậu họa khôn lường đến môi trường sống".

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - ông Nguyễn Thế Hùng cho biết: "Có những đề xuất ngay cả thành phố cũng không dám quyết, cụ thể ở đây là lấp 1ha hồ Thành Công làm nhà cho dân, mặc dù chủ đầu tư nói sẽ đào thêm hồ chỗ khác. Tuy nhiên, đề xuất này cũng nảy ra cơ chế xác định vị trí tái định cư cho người dân xem trước".

 (Nguồn Tổng hợp)