Mạc dù đã thi công xong toàn bộ các hạng mục dự án, đến nay Cụm công nghiệp Hoành Bồ vẫn chưa đi vào hoạt động do vướng mắc về thủ tục hồ sơ, pháp lý.

thi-cong-xaong-cum-cong-nghiep-hoanh-bo-van-chua-di-vao-hoat-dong

Cụm công nghiệp Hoành Bồ chưa thể đi vào hoạt động do vướng mắc thủ tục

Cụm công nghiệp Hoành Bồ tại TP.Hạ Long được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 vào tháng 6/2012 với diện tích gần 700ha. Chủ đầu tư của dự án là Công ty TNHH Xuân Trường. Tổng vốn đầu tư trên 500 tỷ đồng.

Tính chất của Cụm công nghiệp Hoành Bồ là một cụm công nghiệp phát triển theo hướng đa ngành, công nghiệp sạch và phục vụ cho việc di dời các cơ sở tiểu thủ gây ô nhiễm môi trường hoặc di dời theo quy hoạch xây dựng của thành phố.

Sau khi khởi công xây dựng đến nay, Cụm công nghiệp Hoành Bồ đã cơ bản hoàn thành 100% các hạng mục của dự án. Cụ thể, công ty đã hoàn thành xong việc bồi thường giải phóng mặt bằng, san lấp mặt bằng, thi công các tuyến đường nội bộ dự án, trồng 5.000 cây xanh, lắp đặt và đưa hệ thống điện, điện chiếu sáng vào sử dụng.

Hiện Cụm công nghiệp Hoành Bồ có hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ và hoàn chỉnh. Hệ thống điện nước, xử lý nước thải cũng được đầu tư hoàn thiện. Công ty cũng đã quy hoạch diện tích các ô đất phù hợp cho 70 cơ sở sản xuất kinh doanh tiểu thủ công nghiệp nhỏ lẻ buộc phải di dời vào CCN theo đúng chủ trương của thành phố.

Với vai trò và lợi thế của Cụm công nghiệp Hoành Bồ trong việc tạo điều kiện cho việc lưu thông hàng hoá, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm tại các nhà máy, xí nghiệp, Cụm công nghiệp Hoành Bồ sau khi thành lập sẽ góp phần mở rộng sản xuất.

Tuy nhiên đến nay, mặc dù đã hoàn thành xong các hạng mục dự án, Cụm công nghiệp Hoành Bồ vẫn chưa thể đi vào hoạt động. Nguyên nhân là do Công ty TNHH Xuân Trường đang hoàn thiện các thủ tục hồ sơ, pháp lý theo quy định, nên các đơn vị chức năng của thành phố chưa phê duyệt, nghiệm thu dự án.

Vì vướng mắc trên, không ít các nhà đầu tư đã tìm cơ hội đầu tư tại địa phương khác, gây ảnh hưởng đến việc lấp đầy Cụm công nghiệp của chủ đầu tư.

Ông Vũ Văn Tuyền, Giám đốc Công ty TNHH Xuân Trường, cho biết: Ngoài việc trả lãi ngân hàng, mỗi tháng Công ty phải trả lương hàng trăm triệu đồng cho cán bộ, công nhân trong cụm công nghiệp. Do đó, công ty mong muốn, trong thời gian hoàn thành các thủ tục nghiệm thu theo quy định, Công ty được thỏa thuận về mặt nguyên tắc với các nhà đầu tư thứ cấp, làm cơ sở để lập quy hoạch chi tiết xây dựng, dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật thi công  xây dựng nhà xưởng trong cụm công nghiệp. Đồng thời, cho phép nhà đầu tư thứ cấp được thực hiện các thủ tục về đầu tư, quy hoạch, đất đai, môi trường và được khởi công xây dựng nhà xưởng sản xuất khi hoàn thiện đủ hồ sơ pháp lý dự án.

(Tổng hợp bởi odt.vn)