Liên quan đến dự án “Đầu tư xây dựng, chỉnh trang Khu tập thể 4, 5 tầng tại phường Lê Hồng Phong”, UBND tỉnh Thái Bình dự kiến sẽ thanh toán cho BIDGROUP bằng quỹ đất khá đẹp nằm ngay sát dự án.

Thái Bình dùng khu đất 9.400m2 đối ứng dự án BT của BIDGROUP?

Theo UBND tỉnh Thái Bình, sau nhiều năm đưa vào sử dụng Khu tập thể 4, 5 tầng thuộc phường Lê Hồng Phong xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng. Trong đó, một khu đã được xây thành nhà chung cư mới, một khu được phá dỡ giải tỏa. Cả khu tập thể chỉ còn lại 3 tòa nhà cũ với 279 căn hộ. Tuy nhiên, nếu sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước để xây dựng nhà tái định cư cho số hộ dân nói trên lại gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, UBND tỉnh Thái Bình quyết định triển khai dự án Đầu tư xây dựng, chỉnh trang Khu tập thể 4 - 5 tầng, phường Lê Hồng Phong theo hợp động BT (hợp đồng xây dựng – chuyển giao). Công ty CP BIDGROUP được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án này từ tháng 7/2017 với tổng mức đầu tư khoảng 312,277 tỷ đồng.

Tìm hiểu về khu đất

Theo hợp đồng đã ký kết, khu đất đối ứng với dự án BT có diện tích khoảng 9.400m2, được UBND tỉnh lấy từ quỹ đất của các cơ quan công lập đang quản lý. Bao gồm: Rạp Thống Nhất và 2 khu đất do Trung tâm Văn hóa Tỉnh quản lý; đất giao thông và đất thể thao do phường Lê Hồng Phong quản lý; khu đất không sử dụng do Phòng Văn hóa Thể thao TP. Thái Bình quản lý.

Theo thông tin từ UBND tỉnh thì Trung tâm Phát hành phim đã được sáp nhập vào Trung tâm Văn hóa tỉnh Thái Bình, nên đơn vị này có đến 3 trụ sở làm việc. Nhưng hầu hết đều xuống cấp sau nhiều năm sử dụng, công năng không còn phù hợp và không đáp ứng được yêu cầu hoạt động. Vậy nên Trung tâm cần được xây dựng tập trung tại vị trí mới, đảm bảo phù hợp với quy hoạch hệ thống thiết chế thể thao, văn hóa đã được phê duyệt.

Được biết, theo Nghị định số 69/2019/NĐ-CP của Chính phủ thì các địa phương sử dụng các quỹ đất do các cơ quan, đơn vị công lập quản lý để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện đúng theo quy định này, cuối tháng 6 vừa qua, UBND tỉnh Thái Bình đã có tờ trình báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc thanh toán quỹ đất cho công ty BIDGROUP.

Theo tìm hiểu, khu đất khoảng 9.400 m2 dùng để đối ứng dự án BT có 3 mặt tiền là Đào Nguyên Phổ, Lê Lợi và Lê Quý Đôn. BIDGROUP tiết lộ sẽ thực hiện kế hoạch đầu tư dự án “BIDHomes Eden Gardens Thái Bình” trên khu đất này từ trước khi trở thành nhà đầu tư dự án chỉnh trang Khu tập thể 4 - 5 tầng. Thậm chí, dự án còn được công ty quảng cáo rầm rộ từ năm 2016.

Hiện tại, dù quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư như dự kiến của tỉnh Thái Bình có được chấp thuận hay không, thì điều không thể phủ nhận là cả dự án BT từ năm 2017 và dự án bất động sản trên khu đất đối ứng được giới thiệu là “dự án tổ hợp chung cư cao cấp đầu tiên tại tỉnh Thái Bình” từ năm 2016 vẫn chưa hình thành.

Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ đến Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình thông qua số điện thoại công khai tại Cổng thông tin điện tử của Sở để cập nhật thông tin mới nhất về dự án BT. Nhưng đến thời điểm này, không có bất kỳ ai nghe máy.

(Tổng hợp bởi odt.vn)