Với tổng chiều dài hơn 130km, quy mô 4 làn xe, cao tốc Cần Thơ – Cà Mau dự kiến sẽ được chia làm 2 dự án thành phần bao gồm đoạn Cần Thơ – Bạc Liêu và Bạc Liêu – Cà Mau. Tổng vốn đầu tư 47.000 tỷ đồng được lấy từ ngân sách nhà nước trong giai đoạn 2021 – 2025.

Đồng ý xây cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài 130 km

Làm cơ sở cho tuyến TP.HCM – Cần Thơ – Cà Mau

Sau cuộc hội nghị của Thủ tướng Nguyễn Xuân với lãnh đạo của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, mới đây Văn phòng Chính Phủ đã ra đưa ra thông báo chính thức, kết luận về các vấn đề liên quan.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng giao việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch liên quan tới dự án xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, theo hướng lấy đây làm cơ sở để phục vụ việc thông tuyến TP.HCM – Cần Thơ – Cà Mau. Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh đã kiến nghị Chính phủ sớm đưa dự án vào danh sách triển khai xây dựng.

Về việc bố trí nguồn vốn, dự án được chia làm 2 thành phần. Đối với đoạn Cần Thơ – Bạc Liêu sẽ lấy từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Với đoạn Bạc Liêu – Cà Mau, Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Cà Mau chủ động nghiên cứu phương án huy động xã hội hóa theo hình thức PPP sau đó gửi báo cáo trong tháng 9/2020.

Được biết trong buổi làm việc về xác định hướng tuyến của cao tốc Cần Thơ – Cà Mau vào tháng 6 năm nay, đơn vị tư vấn cho biết dự án có tổng chiều dài hơn 130km, quy mô 4 làn xe. Trên toàn bộ tuyến cao tốc sẽ có 8 nút giao, 8 cầu vượt và 112 cây cầu.Dự kiến tổng mức đầu tư là 47 nghìn tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án là từ năm 2025 – 2030.

Trên thực tế hiện đang có nhiều tuyến cao tốc được xây dựng để đẩy mạnh tính kết nối của các tỉnh miền Tây. Trong đó tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận với chiều dài hơn 51km sẽ được dự kiến thông tuyến trong năm nay; tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với chiều dài hơn 50km cũng đang trong quá trình chuẩn bị đưa vào sử dụng; vào tháng 10 tới dự kiến sẽ khởi công cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ với tổng chiều dài 23km. Ngoài ra còn cao tốc trục ngang Hà Tiên – Rạch Giá cũng được dự kiến đưa vào sử dụng trước năm 2026.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)