Hỏi: Hai vợ chồng tôi có mua một mảnh đất sau khi kết hôn. Vậy với tài sản chung, vợ, chồng tôi có thể đứng tên một người trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không? Trường hợp nào có thể đứng tên riêng trong sổ đỏ?

 tai-san-chung-khi-ket-hon-vo-chong-co-the-dung-ten-rieng-khong

Quy định ghi tên trong sổ đỏ đối với tài sản chung

Khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định quyền sở hữu tài sản chung sau khi kết hôn như sau: "Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng."

Ngoài ra, theo  Khoản 1 Điều 34 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, với tài sản chung của hai vợ chồng sau khi kết hôn, Giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng, ngoại trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

Tương tự, Khoản 4 Điều 98 Luật Đất đai năm 2013 cũng nêu rõ: "Trường hợp quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng thì phải ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, trừ trường hợp vợ và chồng có thỏa thuận ghi tên một người."

Do đó, nếu trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là tài sản chung của vợ chồng chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc chồng thì sẽ được cấp đổi sang Giấy chứng nhận ghi họ tên cả hai khi có yêu cầu.

(Nguồn tổng hợp)