Hỏi: Trước khi bố mất, anh Trung và Long được bố để lại một mảnh đất. Anh Trung đang sinh sống ở Việt Nam còn anh Long đang định cư ở nước ngoài. Như vậy, anh Long có nhận được quyền sử dụng đất tại Việt Nam theo di chúc của bố không?

dieu-kien-de-viet-kieu-duoc-huong-thua-ke-nha-dat-tai-viet-nam

Người Việt ở nước ngoài có được hưởng thừa kế nhà đất tại Việt Nam?

Điểm đ Khoản 1 Điều 179 Luật Đất đai 2013 quy định người sử dụng đất có quyền để lại thừa kế theo di chúc hoặc pháp luật. Người được nhận thừa kế là người Việt Nam định cư tại nước ngoài mà thỏa mãn điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 186 của Luật này thì được nhận thừa kế quyền sử dụng đất. Nếu không thì chỉ được hưởng giá trị của phần thừa kế đó.

Cụ thể, theo Khoản 1 Điều 186 Luật Đất đai 2013, điều kiện để người Việt Nam định cư ở nước ngoài được công nhận quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm:

  1. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải được phép nhập cảnh vào Việt Nam
  2. Có nhà, đất hợp pháp thông qua các hình thức mua, thuê mua nhà ở thương mại của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh bất động sản (sau đây gọi chung là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản); mua, nhận tặng cho, nhận đổi, nhận thừa kế nhà ở của hộ gia đình, cá nhân; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại được phép bán nền để tự tổ chức xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật.

Theo đó, anh Long nếu đáp ứng những điều kiện trên thì có thể được hưởng quyền thừa kế mảnh đất ở Việt Nam theo di chúc của người bố.

(Nguồn tổng hợp)