Theo số liệu báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2020, số lượng doanh nghiệp địa ốc đăng ký thành lập mới trên toàn quốc là 790 doanh nghiệp, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2019.

Sụt giảm doanh nghiệp địa ốc mới thành lập

Đà giảm tốc của thị trường bất động sản

Sự sụt giảm 6% số lượng doanh nghiệp địa ốc đăng ký thành lập mới trên toàn quốc từ tháng 1 – 2/2020 so với cùng kỳ năm trước cho thấy thị trường bất động sản Việt Nam đang nối tiếp đà giảm tốc của năm 2019 và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Trước đó, cũng theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê, trong năm 2019, số doanh nghiệp bất động sản đăng ký dừng hoạt động là 598 doanh nghiệp và số doanh nghiệp bất động sản giải thể là 686 doanh nghiệp – tăng lần lượt 36,8% và 39,4% so với năm 2018. Tổng kết, bất động sản là lĩnh vực có số doanh nghiệp giải thể và tạm dừng hoạt động cao nhất trong năm 2018.

Nguyên nhân của tình trạng này đến từ nhiều yếu tố như: vướng mắc trong các vấn đề về pháp lý khiến nguồn cung dự án và sức cung nhà ở bị sụt giảm; lệch pha cung – cầu, nguồn cung không đủ để đáp ứng nhu cầu về nhà ở của đại bộ phận các tầng lớp dân cư; giá nhà đất liên tục tăng với mức tăng không đồng đều với thu nhập của người dân…

Với diễn biến của thị trường và kinh tế - xã hội trong 2 tháng đầu năm 2020, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM HoREA dự báo thị trường địa ốc lại càng thêm khó khăn do tác động của dịch cúm Covid-19.

(Nguồn Tổng hợp)