Thực trạng nhà siêu mỏng, siêu méo mọc lên như “nấm sau mưa” tại các tuyến đường mới mở ở Hà Nội đã tồn tại suốt nhiều năm liền. Mặc dù thành phố đã xử không ít trường hợp nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn.

Do đó, mới đây Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu các quận/huyện trên địa bàn thành phố tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp nhà đất siêu mỏng, siêu méo, nhà đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng khi thực hiện mở đường.

Sở Xây dựng Hà Nội mạnh tay với nhà siêu mỏng, siêu méo

Mạnh tay “xóa” nhà siêu mỏng, siêu méo

Trên địa bàn thành phố Hà Nội, đặc biệt tại các tuyến đường mới mở rộng như: Nguyễn Văn Huyên kéo dài, Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Đình Chiểu kéo dài, Vành đai 3 và nhiều tuyến đường đang thực hiện là những khu vực có số lượng nhà đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng nhiều nhất.

Do đó, trong văn bản gửi đến UBND các quận/huyện, Sở Xây dựng Hà Nội nêu rõ những địa bàn nào còn tồn tại nhà siêu mỏng, siêu méo yêu cầu Chủ tịch UBND phải tập trung chỉ đạo phòng ban chức năng thống kê, rà soát tất cả các trường hợp.

Căn cứ vào đó, phải giải quyết và xử lý dứt điểm các trường hợp mới phát sinh theo Chỉ thị số 20/CT-UBND, ngày 11/11/2016, của Chủ tịch UBND thành phố và đẩy nhanh tiến độ xử lý các trường hợp tồn tại.

Sở Xây dựng cũng yêu cầu, trong quá trình triển khai thực hiện, các quận/huyện cần báo cáo tiến độ, khó khăn vướng mắc và kết quả xử lý theo định kỳ.

Sở Xây dựng Hà Nội mạnh tay với nhà siêu mỏng, siêu méo

Ngăn chặn tái diễn

Để tránh tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo tái diễn, UBND các quận/huyện có dự án đường quy hoạch đi qua cần: Chủ động thống kê, rà soát xây dựng phương án xử lý các trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng; Thực hiện thu hồi các thửa đất ngoài chỉ giới để sử dụng vào mục đích công cộng nếu việc hợp thửa, hợp khối (sau 30 ngày) không thực hiện được theo Quyết định số 15/2011/QĐ-UBND, ngày 06/6/2011, Chỉ thị số 20/CT-UBND, ngày 11/11/2016 của Chủ tịch UBND thành phố.

Đồng thời, không để phát sinh thêm công trình “siêu mỏng, siêu méo” bằng cách phối hợp với chủ đầu tư thực hiện giải phóng mặt bằng, đền bù và phá dỡ toàn bộ cả phần công trình còn lại  nằm ngoài chỉ giới.

(Nguồn Tổng hợp)