Để dự án Sân bay Quốc tế Long Thành được triển khai theo đúng tiến độ đề ra ban đầu, ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan phải nhanh chóng hoàn tất việc đền bù, giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 10/2020.

Trong tháng 10/2020 bàn giao mặt bằng dự án Sân bay Quốc tế Long Thành

Giải pháp tháo gỡ

Được biết, chỉ đạo trên của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai được đưa ra trong buổi làm việc với các cơ quan chức năng xung quanh những vấn đề khó khăn còn tồn đọng và giải pháp tháo gỡ trong việc tái định cư dự án Sân bay Long Thành diễn ra vào ngày 16/12/2019.

Cụ thể, đối với đất của các cơ quan, tổ chức phải hoàn tất việc chi trả tiền đền bù ngay trong năm 2019. Còn đối với những phần diện tích chưa đo đạc, kiểm đếm ở khư vực ưu tiên giải phóng mặt bằng, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu huyện Long Thành cần nhanh chòng rà soát và hoàn thiện khối lượng công việc để hoàn tất việc đền bù và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 10/2020 nhằm phục vụ giai đoạn 1 của dự án.

Khó khăn phát sinh

Một trong những khó khăn lớn nhất mà UBND huyện Long Thành đang gặp phải đó là việc xác định 702 trường hợp và 467 thửa đất vắng chủ với tổng diện tích lên đến 544ha đã được đo đạc, kiểm đếm trong tổng số 1.800ha đất thuộc khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng của dự án.

Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Long Thành thì UBND xã Bình Sơn xác nhận trên địa bàn có 391 trường hợp, trong đó 230 trường hợp đã hoàn thành việc xác nhận và 161 trường hợp đang tiến hành việc xác nhận.

Đại diện UBND huyện Long Thành cho biết, đối với hơn 3.000ha đất phục vụ giai đoạn 2 của dự án sân bay Quốc tế Long Thành, tỉnh đã thực hiện đo đạc, kiểm đếm được gần 270ha, tương ứng với 320 trường hợp. Còn hơn 4.000 trường hợp đang trong quá trình thực hiện.

Lý giải về những khó khăn đang gặp phải, vị đại diện này cho hay, có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng đa số đều là các trường hợp: khu đất vắng chủ phải có hồ sơ kĩ thuật thửa đất mới có thể kiểm tra, kiểm đếm tài sản thực địa hay nhiều hồ sơ kĩ thuật chưa phù hợp với ranh sử dụng đất của hộ dân, v.v…

 (Nguồn Tổng hợp)