Sau khi Thường trực Thành ủy Đà Nẵng có kết luận về việc quy hoạch, đầu tư các dự án trên địa bàn thành phố, Sở Tài nguyên & Môi trường TP.Đà Nẵng đã có báo cáo về việc hợp thửa các lô liền kề và các lô đất tái định cư có vị trí 2 mặt tiền thành các lô đất lớn hơn.

Đà Nẵng: 428 khu đất lớn được hợp thửa từ 2477 lô nhỏ

2.477 lô đất nhỏ hợp thành 428 khu đất lớn

Theo kế hoạch, tổng số 2.477 lô đất nhỏ sẽ được hợp thành 428 khu đất lớn. UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, UBND các quận/huyện và các ban, ngành liên quan triển khai hiệu quả việc hợp thửa, đồng thời công khai rộng rãi quỹ đất sau hợp thửa để làm căn cứ kêu gọi xúc tiến đầu tư.

Dự kiến, kế hoạch hợp thửa sẽ được thực hiện thành 3 đợt. Cụ thể: Đợt 1 gồm  1.463 lô đất đất tái định cư có vị trí mặt cắt đường giao thông từ 10,5m trở lên. Trong đó, 576 lô đất phân lô được Sở TN&MT đề nghị hợp thành 79 khu đất lớn với tổng diện tích 97.958m3. Đối với 887 lô đất còn lại Sở đề nghị để bố trí tái định cư, làm công trình công cộng, thiết chế văn hóa.

Ở đợt 2, dự kiến 167 lô đất lớn phục vụ xây dựng chung cư, nhà ở xã hội và các công trình phúc lợi được đề nghị hợp từ 1.042 thửa đất phân lô. Trước khi báo cáo Sở Xây dựng xem xét và trình UBND TP phê duyệt giai đoạn 2, Trung tâm Phát triển Quỹ đất cần phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng tiến hành lấy ý kiến của các quận/huyện.

Dự kiến, đợt 3 bao gồm 859 lô đất tái định cư có vị trí mặt cắt đường giao thông từ 10,5m trở lên được đề nghị hợp thành 182 lô đất lớn. Hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất cũng đang tiếp tục rà soát trước khi gửi UBND các quận/huyện lấy ý kiến.

Sau khi có ý kiến các quận huyện, trung tâm sẽ tổng hợp và báo cáo Sở Xây dựng xem xét, trình UBND TP phê duyệt.

131 trường hợp phát sinh nghĩa vụ tài chính

Đáng chú ý, có đến 131 trường hợp phát sinh nghĩa vụ tài chính do điều chỉnh quy hoạch, cụ thể: 48 trường hợp các khu đất, dự án đã kiểm tra xác định nghĩa vụ tài chính; 24 trường hợp đang xác định nghĩa vụ tài chính; 15 trường hợp đang thực hiện thủ tục đất đai; 13 trường hợp chủ đầu tư chưa liên hệ cung cấp hồ sơ; 16 trường hợp có chủ trương đầu tư và bốn trường hợp chưa giải tỏa (khác).

Tuy nhiên, tất cả các trường hợp trên đều đã được thành phố phê duyệt mức điều chỉnh và có văn bản thống nhất chủ trương đầu tư.

 (Nguồn Tổng hợp)