Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 23/02/2018, sân bay Phan Thiết có thể được khởi công xây dựng trong năm 2020.

Sân bay Phan Thiết có thể khởi công trong năm 2020

Lên kế hoạch khởi công sân bay Phan Thiết

Cảng hàng không Phan Thiết là 1 trong danh sách 15 cảng hàng quốc nội trên toàn quốc. Đây cũng là cảng hàng không có quy  mô cấp 4E, vừa đóng vai trò là sân bay dân dụng vừa có vai trò là sân bay quân sự (cấp I).

Tính đến thời điểm hiện tại, 543ha đất để thực hiện dự án và 2,56ha đất đài dẫn đường xa đã được tỉnh Bình Thuận hoàn thành công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng. Trong buổi làm việc mới nhất của UBND tỉnh Bình Thuận và Đoàn Công tác của Bộ Quốc Phòng, UBND tỉnh đã bàn giao 399,96 ha đất cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức quản lý, đồng thời ban giao cho nhà đầu tư BOT  145,6 ha diện tích đất khu hàng không dân dụng.

Được biết, hạng mục đường cất hạ cánh của cả khu bay dân dụng và quân sự đều do Bộ Quốc phòng thi công. Tuy nhiên, tiến độ triển khai thủ tục đầu tư xây dựng hạng mục khu bay quân sự còn rất chậm so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và cam kết của Bộ Quốc phòng. Do đó, chỉ khi nào Bộ Quốc phòng thi công xong đường cất hạ cánh phục vụ hoạt động của toàn sân bay thì Cảng hàng không dân dụng mới có thể đưa vào khai thác.

Để dự án có thể được đẩy nhanh tiến độ, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Quốc phòng sớm trình Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án e920 để Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư Dự án, làm cơ sở pháp lý để: Bộ Quốc phòng triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư khu bay, khu quân sự, các trận địa phòng không và khu gia đình quân nhân tại Phan Thiết, phục vụ hoạt động huấn luyện, đào tạo phi công quân sự của Trung đoàn Không quân 920; UBND tỉnh Khánh Hòa có căn cứ pháp lý để triển khai các thủ tục theo quy định pháp luật để bán đấu giá quyền sử dụng đất sân bay Nha Trang để tạo nguồn vốn đầu tư Dự án e920 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 226/TB-VPCP ngày 26/6/2018.

Căn cứ vào đó, UBND tỉnh Bình Thuận sẽ có cơ sở để tiếp tục triển khai các hạng mục mới để đẩy nhanh tiến độ đưa cảng hàng không Phan Thiết vào khai thác. Từ đó, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, đồng thời phục vụ nhiệm vục quốc phòng, nhiệm vụ quân sự.

Liên quan đến việc bán đấu giá đất tại sân bay Nha Trang, Bộ Quốc phòng cho biết sẽ sớm làm việc với với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa để đẩy nhanh tiến độ công việc, từ đó có nguồn vốn đầu tư để việc khởi công xây dựng Cảng hàng không Phan Thiết có thể khai trong năm 2020.

(Nguồn Tổng hợp)