UBND tỉnh Khánh Hoà vừa mới thu hồi 12ha diện tích “đất vàng” của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Xăng dầu Quân đội và giao lại cho chính đơn vị này để thực hiện dự án Khu đô thị Mipeco Nha Trang.

 khanh-hoa-thu-hoi-va-giao-dat-de-lam-khu-do-thi-mipeco-nha-trang-chi-trong-mot-ngay

Khánh Hoà thần tốc thu hồi đất và giao đất để làm dự án khu đô thị

Được biết, dự án Khu đô thị Mipeco Nha Trang được UBND tỉnh Khánh Hoà phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 ngày 6/2015. Theo đó, dự án có vị trí tại số 68 Tô Hiệu, phường Vĩnh Nguyễn, TP Nha Trang với quy mô 15,69ha.

Sau khi hoàn thành xây dựng, Khu đô thị Mipeco Nha Trang sẽ trở thành một khu đô thị gồm nhóm nhà ở liên kế, nhà ở thương mại, biệt thự, chung cư cao tầng, nhà ở hỗn hợp, công trình thương mại, dịch vụ, du lịch , công trình dịch vụ công cộng, đường giao thông, công viên cây xanh… với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và hoàn chỉnh, có các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật đô thị phù hợp với định hướng quy hoạch xây dựng TP. Nha Trang đến năm 2025.

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu giáo dục của người dân khu đô thị, Khu đô thị Mipeco Nha Trang còn dành khoảng 8.000 m2 đất để xây dựng trường học.

Phần lớn diện tích đất để xây dựng khu đô thị là của Tổng công ty Xăng dầu Quân đội đang làm kho xăng dầu K662 và một phần diện tích khu vực núi Chụt. Trong đó, 12ha đất đang là đất quốc phòng do Công ty TNHH MTV Tổng công ty Xăng dầu Quân đội, trực thuộc Bộ Quốc phòng đang sử dụng.

Ngày 26/11/2015, UBND tỉnh Khánh Hoà quyết định thu hồi 12ha đất quốc phòng kể trên với lý do người sử dụng đất tự nguyện trả loại đất. Nhưng cùng ngày, UBND tỉnh Khánh Hào lại ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất đối với Công ty TNHH MTV Tổng công ty Xăng dầu Quân đội để thực hiện dự án Khu đô thị Mipeco Nha Trang mà không qua đấu giá đất.

Việc giao đất trong một ngày của tỉnh Khánh Hoà mà không cần qua đấu giá như các dự án thông thường đã làm dấy lên sự nghi ngờ trong dư luận về tính minh bạch của dự án.

Bên cạnh đó, tiền sử dụng đất , tiền thuê đất đối với khu đất giao thực hiện dự án Mipeco Nha Trang là hơn 80 tỷ đồng. Đây là giá mà nhiều người cho rằng khá rẻ bèo so với vị trí đất vàng dùng để thực hiện dự án. Theo bảng giá đất của tỉnh Khánh Hoà trong giai đoạn 2015 – 2019, giá đất của thành phố Nha Trang ở khu vực xấu nhất cũng vào khoảng 1,8 triệu đồng/m2. Đối với khu vực đẹp có giá 18 triệu đồng/m2. Giá đất thương mại, dịch vụ tối thiểu là 320.000 đồng/m2.

Do đó, việc tỉnh chỉ thu 80 tỷ đồng đối với khu đất thực hiện dự án khu đô thị có thể sẽ làm thất thu hàng nghìn tỷ đồng ngân sách nhà nước.