Đó là kết quả của Hội đồng thẩm định Nhà nước sau khi thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Hiện tại, báo cáo đã đủ điều kiện để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Sân bay Long Thành: Điều chỉnh giảm tổng vốn đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng

Nguyên nhân do đâu?

Cụ thể, theo báo cáo tiền khả thi, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 111.689 tỷ đồng (tương đương gần 4,7 tỷ USD). Con số này được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lập dựa trên các quy định của Nghị định số 32/2015 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và hệ thống các văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Tuy nhiên, khi quá trình thẩm định dự án đang diễn ra, Nghị định 32/2015 nói trên đã hết hiệu lực và được Chính phủ thay thế bằng Nghị định 68/2019 về quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Điều này khiến nhiều nội dung chi phí trong tổng mức đầu tư bị thay đổi. Vậy nên Hội đồng yêu cầu Bộ GTVT, ACV chỉ đạo Tư vấn lập báo cáo FS rà soát, tính toán lại chính xác tổng mức đầu tư.

Kết quả thẩm tra cho thấy, tổng mức đầu tư dự án theo Nghị định 32 là hơn 109.232 tỷ đồng, giảm hơn 2.456 tỷ đồng so với ban đầu. Nếu áp theo Nghị định 68, con số này là hơn 109.100 tỷ đồng, giảm hơn 2.500 tỷ đồng.

Các hạng mục được Hội đồng thẩm định Nhà nước chỉ ra là có thay đổi so với báo cáo tiền khả thi của Bộ GTVT trình là: Chi phí thiết bị tăng 443 tỷ đồng; chi phí xây dựng giảm 1.761 tỷ đồng; chi phí tư vấn, lãi vay, dự phòng… giảm 1.525 tỷ đồng. 

Huy động vốn qua nhiều hình thức

Theo báo cáo, tổng nhu cầu vốn thu xếp để thực hiện đầu tư dự án là 102.489,3 tỷ đồng cho 4 dự án thành phần. Trong đó:

Dự án thành phần 1 (gồm trụ sở các cơ quan quản lý Nhà nước) cần 293,3 tỷ đồng. Số tiền này được trích từ nguồn ngân sách Nhà nước của các cơ quan chủ quản công trình. Trường hợp các đơn vị này không bố trí được vốn thì huy động theo hình thức đối tác công tư – PPP.

Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện, cần 3.176 tỷ đồng. Trong đó có 1.588 tỷ đồng là vốn huy động và dự kiến vay thương mại bằng tiền đồng từ các ngân hàng trong nước.

Dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu của cảng hàng không) do ACV thực hiện cần hơn 93.000 tỷ đồng. Trong đó, hơn 36,1 tỷ đồng vốn tự có; 56,9 nghìn còn lại từ nguồn huy động thông qua phát hành trái phiếu, vay thương mại…

Dự án thành phần 4 (các công trình dịch vụ) cần hơn 5.930 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động. Xét thấy nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp ngành hàng không với hạng mục này là rất lớn vì khả năng sinh lời cao. Chính vì vậy, việc huy động vốn thông qua việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho các công trình tại dự án thành phần 4 là hoàn toàn khả thi.

Về tiến độ, thời gian thực hiện, các mốc thời gian chính thực hiện đầu tư, phân kỳ đầu tư, theo báo cáo F/S, tiến độ thực hiện từ năm 2020 – 2025 là phù hợp với mốc thời gian tối đa theo yêu cầu của Quốc hội tại Nghị quyết số 94.

(Tổng hợp bởi odt.vn)