Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa có buổi làm việc với Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) để nghe báo cáo đầu tư dự án hệ thống kho đầu nguồn và tuyến ống cung cấp nhiên liệu cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

petrolimex-de-xuat-3-phuong-an-xay-kho-cang-va-duong-ong-nhien-lieu-cho-san-bay-long-thanh

Đề xuất kho cảng và đường ống nhiên liệu cho sân bay Long Thành

Theo đó, trình bày về ý tưởng đầu tư dự án hệ thống kho đầu nguồn, cảng, và đường ống cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành, Petrolimex đã đưa ra 3 phương án lựa chọn.

Trong đó, phương án 1 là xây kho tại cảng Gò Dầu B với diện tích đất 9ha, quy mô 1 cảng 30.000DWT có sức chứa 175.000m3 và chiều dài tuyến ống khoảng 26km.

Phương án 2 là xây cảng và kho tại xã Phước Thái với diện tích đất 15ha, quy mô 2 cảng 30.000DWT có sức chứa 300.000m3 và chiều dài tuyến ống khoảng 21km.

Phương án 3 là xây cảng tại xã Phước Thái, kho tại xã Tân Hiệp với diện tích đất 15ha, quy mô 2 cảng 30.000DWT có sức chứa 310.000m3 và chiều dài tuyến ống khoảng 26,5km.

Trong 3 phương án mà đại diện Petrolimex trình bày, đa số ý kiến đều nhất trí với phương án 2 là xây kho cảng tại xã Phước Thái, huyện Long Thành. Theo phương án này, kho cảng sẽ được xây dựng trên diện tích đất 15ha, sức chứa 300.000m3 và chiều dài tuyến ống khoảng 21km.

Để đảm bảo phương án xây kho cảng tại xã Phước Thái, huyện Long Thành không phá vỡ quy hoạch, và thuận tiện trong công tác giải phóng mặt bằng, tổ chức thi công, xây dựng, đại diện các sở, ngành có trách nhiệm tính toán cho phù hợp với các quy định về đất đai, hành lang an toàn giao thông và các quy hoạch của tỉnh.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, công trình xây dựng kho đầu nguồn và đường ống nhiên liệu tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần được xem là một phần của dự án trọng điểm quốc gia sân bay Long Thành. Do đó, cần phải tháo gỡ các khó khăn để việc cung cấp nhiên liệu được ổn định, đồng bộ với hoạt động của sân bay.

Vì khu vực sẽ xây dựng kho cảng hiện tại đang là đất rừng phòng hộ do đó cần phải xin cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ. Đồng thời, xem xét các quy hoạch tại đây để phù hợp với tình hình chung.

Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để Petrolimex và các bên liên quan sớm hoàn thành các thủ tục pháp lý. Bên cạnh đó, Petrolimex và Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam cần tham vấn, xin ý kiến thống nhất từ Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương để tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt...

(Tổng hợp bởi odt.vn)