Đây là nội dung chính trong công văn số 11052/VPCP – CN của Văn phòng Chính phủ hôm 31/12/2020 gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư, UBND tỉnh Lào Cai liên quan đến việc thẩm định chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Sa Pa.

chu-truong-du-an-cang-hang-khong-sa-pa-se-do-bo-ke-hoach-va-dau-tu-tham-dinh

Thẩm định chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Sa Pa

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Kế hoạch và đầu tư thẩm định chủ tưởng đầu tư dự án Cảng hàng không Sa Pa trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, vào tháng 5/2002, UBND tỉnh Lào Cai đã gửi tờ trình đến cấp có thẩm quyền về đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cảng hàng không Sa Pa theo hình thức PPP tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên.

Cụ thể, Cảng hàng không Sa Pa với diện tích 371ha được quy hoạch là sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, công suất 1,5 triệu hành khách/năm. Cảng hàng không Sa Pa sẽ có 1 đường cất hạ cánh với hệ thống đường giao thông kết nối với tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai quy mô 2 làn xe.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.194 tỷ đồng, gồm 1.195 tỷ đồng vốn Ngân sách địa phương nhằm phục vụ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đường trục vào cảng, tháp không lưu; và 2.999 tỷ đồng là vốn chủ sở hữu nhà đầu tư với vốn vay thương mai dùng để đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh và nhà ga hàng không.

Thời gian thực hiện dự án là 50 năm, trong đó 4 năm là thời gian xây dựng dự án và 46 năm là thời gian thu phí hoàn vốn, tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Trước đó, vào tháng 11/2019, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt  điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Sa Pa giai đoạn đến năm 2030. Tính chất của dự án là Cảng hàng không dân dụng toàn quốc, cảng hàng không nội địa, và sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Công suất của sân bay là 3.000.000 hành khách/ năm; loại máy bay code C hoặc tương đương. Sân bay Sa Pa được quy hoạch với 1 nhà ga hành khách, đáp ứng công suất hành khách lên tới 3 hành khách/năm. Sau năm 2030, dự kiến sẽ xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách tại khu đất dự trữ phía Nam của nhà ga.