Đó chính là cầu Tây Đô (cầu Phong Điền cũ) với chiều dài 700m. Tổng mức đầu tư 208 tỷ đồng. Dự kiến khởi công trong năm nay.

Cần Thơ: Sắp có thêm công trình giao thông trọng điểm

Về dự án cầu Tây Đô

Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ vừa có văn bản trình Hội đồng Nhân dân cùng cấp xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư “Dự án Cầu Tây Đô” tại thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền. Theo đó tổng mức đầu tư dự kiến là 208 tỷ đồng. Số tiền này được lấy từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Cầu Tây Đô bắc qua sông Cần Thơ, có chiều dài khoảng 700m. Trong đó, phần cầu dài 132m, phần đường dẫn phía Phong Điền dài 50m, đường dẫn phía đường tỉnh 926 dài khoảng 526m. Tải trọng theo thiết kế là HL.93 (Hoạt tải xe thiết kế theo Tiêu chuẩn ngành 22 TCN 272:2005)

Cầu Tây Đô có điểm đầu giao với đường tỉnh 923 (vị trí dẫn vào cầu Phong Điền cũ) và điểm cuối giao với đường tỉnh 926 hiện hữu (tại vị trí tiếp giáp huyện Phong Điền). Dự kiến thời điểm khởi công là năm 2021 và hoàn thành trong năm 2024.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố – ông Lê Tiến Dũng cho biết, đường tỉnh 926 nối từ thị trấn Phong Điền đến tuyến Bốn Tổng – Một Ngàn (tuyến nối quốc lộ 61C hướng đi Hậu Giang – Quốc lộ 1A) đã được đầu tư đạt chuẩn cấp 5 đồng bằng, chiều rộng mặt đường láng nhựa là 5,5m. 6 trong số 7 cầu trên tuyến đã được đầu tư rộng 8 - 11m.

Như vậy, chỉ còn cầu Phong Điền là chưa được mở rộng. Hiện, chiều rộng của cầu chỉ là 5m nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Việc xây dựng Tây Đô là vô cùng cấp thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Theo UBND TP Cần Thơ, khi được đưa vào sử dụng, Cầu Tây Đô sẽ xóa bỏ các vấn đề giao thông còn tồn đọng, tiết kiệm thời gian di chuyển khi lưu thông qua tuyến đường tỉnh 926 cũng như toàn bộ mạng lưới giao thông khu vực nói chung. Đồng thời, chỉnh trang, tạo bộ mặt mới cho khu đô thị, đóng góp vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo hướng đô thị sinh thái. Đặc biệt, công trình còn phục vụ chiến lược an ninh quốc phòng do trên đường tỉnh 926 có kho vũ khí của bộ chỉ huy quân sự thành phố và quân khu 9.

Được biết, Cầu Phong Điền là 1 trong 6 cây cầu đã và đang được quy hoạch xây dựng bắc qua sông Cần Thơ (nhánh sông Hậu), sau cầu Cái Răng, Hưng Lợi, Quang Trung, Trần Hoàng Na và Vàm Xáng.