Để phục vụ tái định cư cho các dự án chỉnh trang đô thị, công ích trên địa bàn TP.HCM trong năm 2020, UBND thành phố giao Sở Xây dựng rà soát, cập nhật nhu cầu sử dụng quỹ nhà ở, đất ở để trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt trong tháng 8/2020.

Quỹ nhà ở, đất ở phục vụ tái định cư tại TP.HCM được giao cho các quận, huyện sử dụng

Rà soát, cập nhật nhu cầu sử dụng quỹ nhà ở, đất ở

Theo đề xuất của Sở Xây dựng TP.HCM về việc phục vụ tái định cư cho các dự án chỉnh trang đô thị, công ích trên địa bàn năm 2020, thường trực UBND thành phố vừa thống nhất chủ trương với UBND các quận, huyện trên địa bàn để tiếp tục quản lý, sử dụng quỹ nhà ở, đất ở hiện hữu.

Theo đó, để phục vụ tái định cư cho các dự án chỉnh trang đô thị, công ích trên địa bàn TP.HCM trong năm 2020, UBND thành phố giao Sở Xây dựng rà soát, cập nhật nhu cầu sử dụng quỹ nhà ở, đất ở để trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt trong tháng 8/2020.

Đồng thời, Sở Xây dựng thành phố còn có các nhiệm vụ: Nhanh chóng tham mưu UBND thành phố quy trình tiếp nhận, bàn giao, cân đối, bố trí, quản lý, sử dụng quỹ nhà ở, đất ở phục vụ tái định cư trên địa bàn thành phố; Khẩn trương chỉ đạo Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng thực hiện tiếp nhận, bàn giao, quản lý quỹ nhà ở, đất ở từ các quận, huyện hoàn thành trong năm 2020.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, UBND các quận, huyện trên địa bàn đã nhận được tờ trình của Sở Xây dựng thành phố về việc bàn giao cho các địa phương tự quản lý, sử dụng nhà ở, đất ở phục vụ tái định cư cho các dự án công ích, chỉnh trang đô thị tại TP.HCM trong năm 2020.

Nhu cầu thực tế về nhà ở, đất ở trên địa bàn TP.HCM

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, trên địa bàn thành phố, tổng nguồn nhà ở, đất ở phục vụ tái định cư là 2.132 nền đất và 9.446 căn hộ. Tất cả đều thuộc sở hữu nhà nước.

Đối với nguồn nhà ở, đất ở này, Sở Xây dựng TP.HCM kiến nghị UBND thành phố giao cho các quận, huyện trên địa bàn quản lý và sử dụng 1.365 nền đất và 2.534 căn hộ. Trong đó, có 44 nền đất phục vụ tái định cư cho dự án Khu Công nghệ cao và 1.087 căn hộ thuộc Chương trình 12.500 căn hộ phục vụ tạm cư, tái định cư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Số nền đất và căn hộ còn lại (1.321 nền đất và 1.447 căn hộ) để phục vụ tái định cư, tạm cư cho các dự án công ích, chỉnh trang đô thị năm 2020.

Những nền đất và căn hộ chưa phân bổ cho các dự án, bao gồm: 1.127 nền đất và 1.057 căn hộ được Sở Xây dựng thành phố giao các quận, huyện tiếp tục quản lý và sử dụng.

Trung tâm Quản lý nhà và Giám định Xây dựng được điều chuyển quản lý bổ sung 238 nền đất và 1.476 căn hộ và Công ty TNHH MTV Quản lý Kinh doanh nhà thành phố quản lý 1 căn hộ.

Cùng với đó, UBND TP.HCM nhận được kiến nghị của Sở Xây dựng về việc bán đấu giá 42 nền đất và 5.050 căn hộ đã có chủ trương bán đấu giá từ trước đó. Đối với 108 căn hộ các quận quản lý, không còn nhu cầu sử dụng, Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố quản lý và có chủ trương bán đấu giá, thu hồi sớm ngân sách.

(Tổng hợp bởi odt.vn)