Mới đây, theo thông tin của tỉnh Quảng Ninh, thị xã Đông Triều tán thành chủ trương thành lập thành phố Đông Triều và các phường Bình Dương, Bình Khê, Thuỷ An, Yên Đức. Theo đó, thị xã này dự kiến sẽ trở thành thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh. Cùng bất động sản ODT tìm hiểu thông tin lên thành phố của thị xã Đông Triều. 

Quảng Ninh sắp có thêm một thị xã lên thành phố

Thị xã Đông Triều đạt tiêu chí lên thành phố

Trước đó, tại cuộc họp ngày 7/3, Hội đồng nhân dân thị xã Đông Triều đã họp và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về việc tán thành chủ trương thành lập các phường Thuỷ An, Bình Dương, Yên Đức Bình Khê thuộc thị xã Đông Triều và thành lập thành phố Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh. 

Việc thành lập thành phố Đông Triều là cần thiết để tiếp tục khai thác tiềm năng, thế mạnh của thị xã và phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Đồng thời, việc thành lập thành phố Đông Triều cũng đáp ứng được yêu cầu của đô thị loại III, hướng tới đô thị loại II. Khi thị xã Đông Triều lên thành phố thì bộ máy quản lý - điều hành từ thị xã đến cơ sở phải chuyển sang bộ máy của chính quyền thành phố. 

Hiện, các xã Bình Dương, Bình Khê, Thuỷ An, Yên Đức đã cơ bản đạt 4/4 tiêu chuẩn để thành lập phường thuộc thị xã. Bên cạnh đó, thị xã Đông Triều đã cơ bản đạt các tiêu chuẩn thành lập thành phố theo quy định.  

Chủ trương thành lập thành phố Đông Triều đã được lấy ý kiến nhân dân tại 162 thôn, khu phố trong thị xã và nhận được sự đồng ý của đông đảo nhân dân. Cụ thể, có 97,71% cử tri đồng ý phương lập 4 phường và 95,43% cử tri đồng ý phương án đưa thị xã Đông Triều lên thành phố. 

Được biết, thị xã Đông Triều nằm ở phía Tây tỉnh Quảng Ninh, là cửa ngõ nối Quảng Ninh với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, đồng thời là giao lộ của vùng tam giác kinh tế trọng điểm Bắc Bộ: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. 

Sau 8 năm thành lập thị xã từ năm 2015 và 3 năm chạm đích đô thị loại III (năm 2020), thị xã Đông Triều cơ bản đáp ứng đủ 5/5 tiêu chuẩn để lập thành phố, gồm quy mô dân số, diện tích tự nhiên, đơn vị hành chính trực thuộc, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội,...

Phạm vi nghiên cứu lập thành phố Đông Triều gồm toàn bộ địa giới hành chính thị xã đang có với diện tích tự nhiên 395,95km2 và 21 đơn vị hành chính cấp xã. 

Đây sẽ là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh. Cũng theo quy hoạch tỉnh Quảng Ninh, địa phương này phấn đấu đến năm 2030 sẽ có 7 thành phố, trong đó có 4 đô thị loại I và loại II, 3 đô thị loại III. 

Hiện, Bình Dương và Quảng Ninh là hai tỉnh có nhiều thành phố trực thuộc nhất cả nước. Tuy nhiên, trong thời gian tới, khi thị xã Đông Triều lên thành phố, tỉnh Quảng Ninh sẽ vượt mặt Bình Dương, trở thành tỉnh có nhiều thành phố trực thuộc nhất Việt Nam.

Đông Triều - "điểm nóng" của thị trường bất động sản trong thời gian tới 

Đông Triều là đô thị trẻ với tỷ lệ dân số thành thị chiếm 43%, xếp thứ 3 trong số 13 đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh Quảng Ninh. Khu vực này cũng có tiềm năng phát triển nội tại dồi dào. Đặc biệt, Đông Triều còn được xác định là vùng tổng hợp đa ngành với du lịch là trọng tâm, nằm trong vùng tập trung dân số đông nhất tỉnh Quảng Ninh. 

Thông tin thị xã Đông Triều chuẩn bị lên thành phố đã tạo động lực để bất động sản Đông Triều bứt phá và tác động đến giá bất động sản tại đây. Cụ thể, vào đầu quý II/2023, khi có thông tin thị xã Đông Triều lên thành phố, thị trường Đông Triều đã tạo ra cơn "sốt" bất động sản, nhất là tại các dự án có vị trí đẹp, các ô đất gần truc đường chính. Giá bán nhiều nơi đã vượt ngưỡng 20 triệu đồng/m2. 

Ngoài khu vực các phường ở trung tâm thị xã và trung tâm hành chính mới Kim Sơn - Xuân Sơn, nơi được xem là "điểm nóng" bất động sản trong thời gian tới, Đông Triều còn nhiều khu vực tiềm năng, thích hợp cho đầu tư bất động sản trung và dài hạn như Yên Đức, Mạo Khê, Hồng Thái, Yên Thọ,..