Một số đề xuất của UBND tỉnh Quảng Nam đã được Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao, trong đó có việc tỉnh này mong muốn sân bay Chu Lai được vận hành tương tự như sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh).

Quảng Nam đề xuất cho phép tư nhân hóa sân bay Chu Lai

Nhiều đề xuất  về các vấn đề kinh tế được đưa ra

Sáng ngày 5/7 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng xung quanh các vấn đề kinh tế trong nửa đầu năm 2020, hướng tới giai đoạn 2021 - 2025. Tại buổi làm việc, nhiều đề xuất đã được phía UBND tỉnh Quảng Nam đưa ra và nhận được đánh giá tích cực từ phía Bộ trưởng.

Một trong các đề xuất quan trọng đó là việc tỉnh Quảng Nam mong muốn được cho phép tư nhân hóa việc xây dựng và quản lý sân bay Chu Lai, giống như cách vận hành của sân bay Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh đang hoạt động.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam cho rằng để đáp ứng các chỉ tiêu phát triển kinh tế giai đoạn 2021 – 2025 sắp tới, tỉnh đề xuất việc xây dựng và quản lý vận hành luồng tàu 50 ngàn tấn bằng cách kêu gọi khối doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư triển khai. Đây được coi là nhiệm vụ quan trọng phục vụ việc xuất nhập khẩu hàng hóa và cung cấp hệ thống bến du lịch nhằm tiếp nhận các tàu quốc tế.

Ngoài ra việc cho phép oto nguyên chiếc 16 chỗ được làm thủ tục nhập khẩu qua cửa khẩu cảng biển Chu Lai cũng được tỉnh Quảng Nam đề cập.

Cũng tại buổi làm việc, UBND tỉnh cho biết trong 3 năm gần đây (2017 – 2020) tỉnh đều bị hụt thu ngân sách được hưởng, riêng năm 2020 được dự báo hụt thu khoảng 7.000 tỷ đồng, do vậy tỉnh Quảng Nam đề xuất các cấp Chính phủ xem xét các cơ chế hỗ trợ để bù hụt thu.

Về vấn đề định mức phân bổ ngân sách, tỉnh Quảng Nam kiến nghị cần phải xây dựng mới các tiêu chí, nguyên tắc để theo sát tình hình thực tiễn của tỉnh. UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng chỉ khi làm được điều đó thì mới phát huy hiệu quả việc huy động các nguồn thu ngân sách trong giai đoạn sắp tới.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)