Trước áp lực về dân số ngày một tăng cao gây ra sự quá tải cho hạ tầng xã hội, mới đây cử tri thành phố Hà Nội đã kiến nghị không nên cấp phép xây dựng các dự án nhà cao tầng trong khu vực nội đô của thành phố, đồng thời mong các cấp chính quyền xem xét, điều chỉnh quy hoạch chung của TP.Hà Nội.

Người Hà Nội yêu cầu không xây dựng nhà cao tầng trong nội đô

Đã quy trách nhiệm cụ thể về việc kiểm soát các công trình cao tầng

Trả lời kiến nghị của cử tri về vấn đề kiểm soát các công trình cao tầng trên địa bàn TP.Hà Nội, UBND Thành phố cho biết ngày 7/4/2016 đã ra quyết định số 11/2016/QĐ-UBND nhằm kiểm soát vấn đề bức thiết này. Quyết định được ban hành đi kèm quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP.Hà Nội, trong đó có quy trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban ngành và UBND các quận trong việc kiểm tra, kiểm soát, nếu trong quá trình thực hiện xảy ra vi phạm sẽ chiếu theo quy chế để xử lý nghiêm.

Nhiều ý kiến cho rằng ngoài việc kiểm tra, kiểm soát chặt theo quy chế đã ban hành năm 2016, Thành phố cũng cần rà soát lại các quy hoạch trong khu vực nội đô cũ, cần thiết phải sửa bỏ những bất cập bên cạnh việc bảo tồn các khu vực như phố cổ, xung quanh hồ Gươm, nếu cần thiết thì khoanh vùng cấm xây hoặc khống chế chiều cao được xây dựng…

Về vấn đề cử tri bày tỏ mong muốn Thành phố xem xét điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, UBND TP. Hà Nội cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp, sau đó sẽ giao các đơn vị tiến hành rà soát lại dựa trên kết quả thực hiện Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô giai đoạn 2011-2019, khi đó mới có căn cứ để điều chỉnh sao cho phù hợp với thực tiễn phát triển của Thủ đô trong giai đoạn từ 2020-2030 sắp tới.

Ngoài ra còn nhiều ý kiến cho rằng thành phố nên có kế hoạch cụ thể về việc di dời các nhà máy sản xuất đang nằm trong khu vực nội đo ra các khu vực khác nhằm mục đích giãn, giảm dân số và đảm bảo được an toàn và vệ sinh môi trường. Tuy nhiên các cử tri cho biết trước đây đã có hiện tượng sau khi các nhà máy được di dời, trên các khu đất đó lại mọc lên rất nhiều tòa nhà “chọc trời”. Việc này không những đi trái với định hướng chung của Thành phố mà còn gây ra tình trạng gia tăng dân số, khiến cho hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội ngày một chịu nhiều sức ép. Do đó cử tri yêu cầu nếu di dời các nhà máy ra ngoại ô, thì các khu đất này cần có quy hoạch cụ thể để phát triển các nhu cầu thiết yếu hơn cho người dân Thủ đô như công viên, trường học, bệnh viện…

 (Tổng hợp bởi odt.vn)